Kiến nghị học sinh các cơ sở giáo dục tư thục được hỗ trợ học phí như trường công
Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc hỗ trợ, miễn học phí là chính sách nhân văn mang tính đột phá nên cần bảo đảm sự công bằng trong cả các cơ sở giáo dục công lập, tư thục.

Quang cảnh phiên họp sáng 16-6. Ảnh: Quochoi.vn
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ chín, sáng 16-6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Xã hội hóa việc xây dựng các trường mầm non
Trong phần thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) quan tâm đến đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi trong cơ sở giáo dục mầm non và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo đại biểu, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi đồng nghĩa với việc cho các em kinh phí đi học. Nhóm đối tượng này xứng đáng được hưởng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.
Vì thế, đại biểu kiến nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng Nghị quyết này áp dụng với trẻ từ 3 đến 5 tuổi với các tổ chức, cá nhân liên quan. Điều đó có nghĩa, tất cả trẻ em từ 3 đến 5 tuổi đều được thụ hưởng các nội dung của Nghị quyết này.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Đoàn Vĩnh Long) cho rằng, giáo dục mầm non vẫn còn nhiều thách thức, trong đó nhiều trẻ em vùng sâu, vùng xa chưa thể đến lớp. Theo tờ trình của Chính phủ, nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ này trong 5 năm tới từ ngân sách nhà nước cần khoảng 25.754 tỷ đồng, bình quân 5.151 tỷ đồng/năm. Để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, cần một hệ thống chính sách đồng bộ, hiệu quả và triển khai quyết liệt.
Đại biểu Đoàn Vĩnh Long kiến nghị cần có chính sách với cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên để thu hút các giáo viên mầm non. Trong đó, Luật Nhà giáo vừa thông qua với việc lương giáo viên được xếp bậc cao nhất trong khối hành chính, sự nghiệp. Đại biểu đề nghị nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề tăng 10%, lên mức 45%; đồng thời huy động xã hội hóa để tập trung đầu tư mạng lưới trường mầm non, nhất là các vùng khó khăn có đông dân cư.
Nên hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở giáo dục
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho rằng, việc miễn học phí đối với học sinh mầm non và phổ thông không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình, bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục của mọi trẻ em, mà còn tạo thêm động lực cho xã hội cùng chung tay đầu tư cho giáo dục, góp phần xây dựng một xã hội học tập, phát triển bền vững.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Đoàn Hải Dương nhấn mạnh, theo dự thảo, Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ tháng 9-2025. Thời gian chuẩn bị không còn dài, việc ngân sách nhà nước cấp bù cho khoản miễn học phí như thế nào đối với các cơ sở giáo dục phổ thông công lập để các trường hoạt động ổn định, bảo đảm chất lượng giáo dục, không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của học sinh cũng như điều kiện làm việc, giảng dạy của đội ngũ nhà giáo ngay từ đầu năm học là việc cần khẩn trương làm ngay.
“Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương ban hành các phương án, hướng dẫn, cơ chế cấp bù kinh phí cho các cơ sở giáo dục, bảo đảm để khi nghị quyết có hiệu lực, việc tổ chức thực hiện diễn ra thuận lợi, thông suốt ngay từ đầu năm học mới”, đại biểu Việt Nga kiến nghị.
Đại biểu Việt Nga cũng kiến nghị với Chính phủ về hình thức thực hiện hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Trong đó, nên hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở giáo dục để đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng và đơn giản, thuận tiện về thủ tục.
Cơ bản nhất trí với các nội dung của dự thảo Nghị quyết, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) cho rằng, việc hỗ trợ học phí cho các cơ sở giáo dục tư thục, dân lập là cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi hệ thống này đang hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt tại các đô thị đông dân cư và khu công nghiệp.
Góp ý vào nội dung cụ thể, đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng, việc hỗ trợ, miễn học phí là chính sách nhân văn mang tính đột phá nên cần bảo đảm sự công bằng trong cả các cơ sở giáo dục công lập, tư thục. Đại biểu kiến nghị mức hỗ trợ học phí cho các cơ sở giáo dục không thấp hơn mức trần tại địa phương do HĐND cấp tỉnh quy định. Trong đó, cần giao cho HĐND cấp tỉnh xác định mức hỗ trợ học phí bao nhiêu cho phù hợp với từng địa phương, vì mỗi tỉnh, thành phố có mức hỗ trợ khác nhau tùy vào ngân sách.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình. Ảnh: Quochoi.vn
Phát biểu giải trình, tiếp thu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao 14 ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội đối với 2 dự thảo nghị quyết. Trong đó, cơ bản các ý kiến tán thành và nhất trí cao; đồng thời kiến nghị một số vấn đề về kỹ thuật để bảo đảm tính khả thi khi thực hiện.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay trên thế giới có 38 quốc gia miễn hoàn toàn học phí cho học sinh các cấp. Bộ trưởng cũng giải trình làm rõ kiến nghị của các đại biểu liên quan đến việc miễn học phí cho học sinh trong các trường ngoài công lập cũng như các giải pháp (liên quan đến mức hỗ trợ, cách triển khai thực hiện…) mà Chính phủ sẽ triển khai sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết này.