Kiến nghị mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương lên 8 làn xe

Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo hình thức PPP và giao cho một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ảnh: H.P

Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) cho biết, theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối TPHCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km.

Trong đó, vành đai 3 là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên kết vùng. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km, chiếm tỷ lệ khoảng 23,2%.

Cùng với đó, các dự án xây dựng như đường vành đai 3 TPHCM, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, cao tốc TPHCM – Chơn Thành, mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đều đang được xúc tiến về công tác đầu tư. Tuy nhiên, cao tốc TPHCM – Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Sở GTVT TPHCM cho rằng, hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM – Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện giao thông và nhu cầu đi lại của người dân.

Vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, cuối tuần. Tình trạng này không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Theo cơ quan này, quy hoạch của cao tốc TPHCM – Trung Lương là đường cao tốc loại A, có vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyển nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới, 2 làn thô sơ, và được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Trong giai đoạn 1, tuyến chính của cao tốc đã có 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm đã có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đồng thời, đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc mở rộng sau này.

Sở GTVT TPHCM đánh giá, việc sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch sẽ giúp phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai. Trong đó, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương là hết sức cần thiết.

Do đó, sở kiến nghị UBND TPHCM xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TPHCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Minh Hoàng

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/kien-nghi-mo-rong-cao-toc-tphcm-trung-luong-len-8-lan-xe/