Kiến nghị nhân rộng mô hình cân điện tử kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc

VATA kiến nghị nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ để ngăn chặn xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

VATA kiến nghị nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ để ngăn chặn xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Ảnh: Quang Toàn/B NEWS/TTXVN

VATA kiến nghị nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ để ngăn chặn xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Ảnh: Quang Toàn/B NEWS/TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 7/6, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, hiện nay có tình trạng một số xe che phủ biển số hoặc làm thay đổi chữ số trên biển số, đây là những xe cố tình chở hàng vượt quá giới hạn khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông và khối lượng toàn bộ của xe vượt quá giới hạn tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ), mức trên 30% đến gần 100%.

Vì vậy, VATA đề nghị các chủ xe, lái xe, các hội viên kinh doanh vận tải nếu đã vi phạm như tình trạng nêu trên, cần phải chấm dứt ngay. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào tiếp tục vi phạm, cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm, trường hợp vi phạm nhiều lần và mức vi phạm lớn, có thể sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Đặc biệt, VATA cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông, tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Được biết, sáng 7/6, Hiệp hội Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có văn bản số 61/CV-HHVT yêu cầu các Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc VATA phổ biến, tuyên truyền đến các hội viên cần phải chấp hành nghiêm túc quy định về tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Trước đó, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan thống nhất việc đưa 4 bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động vào sử dụng tại Quốc lộ 5. Cụ thể, 2 bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động đặt tại Km78+830 Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) được sử dụng từ 0h ngày 1/6/2023 và 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động đặt tại Km78+830 Quốc lộ 5 (chiều Hà Nội - Hải Phòng) được sử dụng từ 0h ngày 15/6/2023.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, việc đưa quả đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830, Quốc lộ 5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên Quốc lộ 5 trước đó (từ ngày 15/8/2020 đến ngày 31/12/2021) đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5; tỷ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm mức bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỷ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe trên ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10% đến 30%.

Bốn bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động được sử dụng trên Quốc lộ 5 do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lai. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Bốn bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động được sử dụng trên Quốc lộ 5 do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lai. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kết quả thí điểm cũng cho thấy việc đưa vào sử dụng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động cho thấy các bộ cân này kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp. Đồng thời, với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, Khu Quản lý đường bộ I sẽ tổ chức vận hành, sao kê các vi phạm; Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng mà trực tiếp là Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính đến các tổ chức, cá nhân vi phạm./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kien-nghi-nhan-rong-mo-hinh-can-dien-tu-kiem-soat-tai-trong-xe-tren-toan-quoc/293837.html