Kiến nghị sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô là sân bay quốc tế

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất của cảng hàng không thứ 2 thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.

Sân bay Nội Bài hiện là sân bay dân dụng duy nhất của Vùng thủ đô Hà Nội.

Sân bay Nội Bài hiện là sân bay dân dụng duy nhất của Vùng thủ đô Hà Nội.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất của cảng hàng không thứ 2 thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.

UBND TP Hà Nội lấy dẫn chứng Vùng đô thị TP Hồ Chí Minh hiện cũng được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm. Như vậy, Vùng thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Bên cạnh đề nghị quy hoạch sân bay thứ 2 là sân bay quốc tế, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thủ đô Hà Nội.

Vùng thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24,314 km2, cơ bản tương đồng với vùng TP Hồ Chí Minh (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).

Theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT trình Thủ tướng đầu tháng 5/2023, đến năm 2050 cả nước hình thành 33 sân bay. Trong số 19 sân bay quốc nội hình thành ở giai đoạn này có sân bay thứ hai của Hà Nội ở phía đông nam hoặc phía nam Hà Nội.

Hòa Thắng

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/kien-nghi-san-bay-thu-2-vung-thu-do-la-san-bay-quoc-te.html