Kiến nghị xóa 'điểm đen' trên đường Hồ Chí Minh qua Lâm Ðồng
Trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Lâm Đồng có nhiều vị trí cong cua, đèo dốc nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lưu lượng phương tiện tăng cao khiến đoạn đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Trường Xuân mất an toàn
Đường Hồ Chí Minh đi qua trung tâm xã Trường Xuân khoảng 5 km. Khu vực này có nhiều điểm giao nhau giữa đường dân sinh và đường Hồ Chí Minh. Hiện trạng đường cong, dốc và dân cư sinh sống đông đúc. Tại đây có 2 trường học và 1 chợ dân sinh. Ven đường, người dân kinh doanh, buôn bán và có tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Vào giờ cao điểm, lưu lượng xe tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Người dân địa phương và người đi đường cho biết, thời gian qua, đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn. Anh Trương Văn Tuyên - tài xế xe tải chạy tuyến cố định TP Hồ Chí Minh - Đắk Lắk chia sẻ: Đoạn đường này rất đông xe và người điều khiển hay chuyển hướng bất ngờ. Người đi qua đường nhiều nhưng họ rất thiếu chú ý quan sát nên dễ xảy ra tai nạn.
Đoạn đi qua cầu Đắk R’tih cũng khá dốc và có nhiều đường cong nguy hiểm trên đường Hồ Chí Minh qua Lâm Đồng. Đây là đoạn thuộc xã Nhân Cơ, giáp ranh với cửa ngõ phía Nam của phường Nam Gia Nghĩa. Theo nhiều tài xế, đây là đoạn đường đèo có độ dốc lớn, một bên là đồi và một bên là bờ vực sâu. Dưới chân dốc là cầu Đắk R’tih khá nhỏ, chỉ có 2 làn xe. Nhiều người không quen đường, xuống dốc không làm chủ được tốc độ, dễ bị mất lái khiến lật xe. Trời mưa, đoạn đường này trơn trượt khiến cả những người đi quen đường cũng gặp nguy hiểm. Thực tế, nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn do phương tiện giao thông tự lật.
Dốc Ông Bồ từ Km1935+800 - Km1937+200 của đường Hồ Chí Minh qua xã Quảng Tín cũng là một trong những đoạn khiến nhiều người đi đường ám ảnh. Dốc Ông Bồ dài, nhiều km đường quanh co, tầm nhìn bị che khuất. Nhiều năm nay, đoạn dốc này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, khiến nhiều người đi đường lo sợ. Những người lái xe đường dài thường gọi đoạn dốc này là dốc “tử thần”, còn cơ quan chức năng ghi nhận đây là “điểm đen” về an toàn giao thông.
Đường Hồ Chí Minh qua Lâm Đồng dài khoảng 155 km, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu vực Tây Nguyên với TP Hồ Chí Minh. Tuyến đường này đã được đầu tư theo quy mô cấp III miền núi và đưa vào sử dụng hơn 10 năm.
Hiện nhiều đoạn đã xuống cấp, không còn đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Một số vị trí trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông như: cầu Đắk R’tih, khu vực cầu 20, trung tâm xã Trường Xuân, xã Quảng Tín… Ngoài ra, nhiều đoạn tuyến đi qua khu vực đô thị, khu dân cư nhưng chưa được mở rộng theo quy hoạch, điển hình như: tại phường Nam Gia Nghĩa, xã Nhân Cơ, xã Kiến Đức, xã Đắk Lập, xã Thuận An và xã Cư Jút.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến đường Hồ Chí Minh tăng cao. Nhiều đoạn có nguy cơ hư hỏng, cần được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu phát triển. Trước thực trạng này, tỉnh đề xuất Bộ Xây dựng đưa vào quy hoạch và kế hoạch cải tạo, đầu tư, nâng cấp đường Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2030. Trong đó, kiến nghị ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn từ phường Nam Gia Nghĩa (bao gồm cầu Đắk R’tih) đến xã Kiến Đức. Việc sớm triển khai dự án sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.