Kiến nghị xử lý trách nhiệm hàng loạt cá nhân liên quan đến Tuyến số 1, đường nội ô thị xã Trà Vinh (cũ)
Thanh tra tỉnh Vĩnh Long vừa có kết luận thanh tra đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình Tuyến số 1, đường nội ô thị xã Trà Vinh (cũ, nay là phường Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long), đồng thời kiến nghị xử lý trách nhiệm hàng loạt cá nhân.
Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hàng loạt các cá nhân có liên quan.
Cụ thể, ông Đỗ Văn Khê, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh có các vi phạm về tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư không đúng quy định điểm b khoản 4 Điều 83 Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015.
Ông Dương Văn Ni, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh (nay là Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long), Tổ trưởng tổ chuyên gia với vi phạm trong việc tham mưu Chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh) thực hiện Dự án PPP được duyệt không có dự án khác, đồng thời hợp đồng BT do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh ký kết với Doanh nghiệp tư nhân Bình An không quy định Nhà đầu tư phải có dự án khác trên quỹ đất được thanh toán là không đúng quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định số 15/2015/NĐ- CP.

Tuyến đường số 1, đường nội ô thị xã Trà Vinh, nay là phường Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long.
Chủ tịch, Phó chủ tịch và các thành viên Hội đồng bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng (UBND thị xã Trà Vinh cũ) và công chức, viên chức được giao thực hiện nhiệm vụ do lập phương án tổng thể bồi thường hỗ trợ tái định cư gửi Sở Tài chính thẩm định đã áp dụng chưa đúng quy định của pháp luật để lập phương án.
Lãnh đạo Sở Tài chính Trà Vinh cũ (ký Tờ trình số 303/TTr-STC ngày 16/9/2008 và Tờ trình số 118/TTr-STC ngày 20/4/2009) trong việc thực hiện thẩm định phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã áp dụng chưa đúng quy định của pháp luật.
Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, quá trình kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét, xử lý theo quy định.
UBND tỉnh rút kinh nghiệm trong việc cho chủ trương tạm ứng 71 tỷ đồng (năm 2018) không đúng quy định tại khoản 1 Điều 11 Chương IV của Quy chế mẫu về quản lý, sử dụng Quỹ phát triển đất Ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg ngày 12/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ…
Theo kết luận thanh tra, Dự án Tuyến số 1 được triển khai thực hiện từ năm 2006, với quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng. Trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, từ tháng 4/2009 đến tháng 9/2009, dự án phải tạm dừng thi công để phục vụ công tác thanh tra.
Sau khi UBND tỉnh có Kết luận thanh tra (năm 2010), công trình được chủ trương cho thi công lại nhưng thời điểm này nguồn vốn ứng từ Bộ Tài chính đã bị thu hồi. Mặt khác, lúc này có thay đổi về quy mô dự án, nên kết thúc dự án. Khối lượng, giá trị thực hiện đến ngày kết thúc dự án là trên 42 tỷ đồng, đã thanh toán trên 38 tỷ đồng, còn lại theo dõi tạm ứng.

Quá trình thanh tra dự án phát hiện hàng loạt sai phạm.
Năm 2015, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương lập lại dự án, với quy mô 2 làn xe trên hiện trạng phần đất đã giải phóng mặt bằng. Dự án chuyển đổi đầu tư sang hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT. Tổng mức đầu tư là trên 142 tỷ đồng (bao gồm chi phí đầu tư xây dựng giai đoạn I là trên 42 tỷ đồng và chi phí đầu tư điều chỉnh tại thời điểm trình trên 100 tỷ đồng). Nhà đầu tư chịu trách nhiệm góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn khác để thực hiện dự án theo thỏa thuận tại hợp đồng.
Năm 2017 dự án khởi công xây dựng, đến hết ngày 28/8/2018, tổng giá trị thực hiện là hơn 88 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện khối lượng điều chỉnh, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng và mở rộng vỉa hè. Tổng vốn đầu tư dự án BT (sau thuế) sau khi được điều chỉnh, bổ sung là trên 96 tỷ đồng.
Dự kiến, nhà đầu tư được giao đất với diện tích 34.420 m2, quỹ quỹ đất ở (đất ở đô thị) hai bên đường để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận. Nhưng sau đó điều chỉnh thành Nhà nước nhận chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng của nhà đầu tư, thanh toán bằng nguồn đấu giá quyền sử dụng khoảng 34.418 m2, khu đất thuộc dự án nói trên.
Doanh nghiệp có tờ trình xin tạm ứng số tiền 71 tỷ đồng, tương đương với 90% giá trị hợp đồng đã ký kết. Cũng trong năm 2018, dự án được nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đô thị, nâng cao diện mạo thành phố Trà Vinh (cũ).

Dù đã đưa vào khai thác, dự án còn gặp nhiều khó khăn vướng, chưa thể thanh quyết toán được cho nhà đầu tư và chưa có hộ dân nào được bố trí tái định cư.
Hiện nay dự án còn gặp khó khăn, vướng mắc. Thanh tra chỉ ra hợp đồng BT ban đầu quy định thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất ở hai bên đường (34.420m2). Tuy nhiên, hợp đồng lại ghi đơn giá đất tính theo giá năm 2015 (2.632.000 đồng/m2), trong khi công trình hoàn thành năm 2018.
Do đó nếu giao đất (34.420 m2) để thanh toán theo hợp đồng đã ký là không đúng theo quy định pháp luật về đất đai, còn thanh toán theo Phụ lục hợp đồng số 02/PLHĐ/2018 ngày 29/11/2018 giữa Sở Giao thông Vận tải và Doanh nghiệp tư nhân Bình An thì không đúng quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định số 15/2015/NĐ- CP. Điều này gây ra vướng mắc khi thanh toán, hậu quả là đến nay dự án chưa thể thanh quyết toán được.
Ngoài ra, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng và Sở Tài chính đã tham mưu phê duyệt phương án không đúng. Giao đất ở vượt hạn mức. Bồi thường đất nông nghiệp bằng đất ở, trái quy định pháp luật. Hậu quả là dù phương án đã phê duyệt từ năm 2008–2009, đến nay chưa có hộ dân nào được bố trí tái định cư theo phương án.
Thanh tra tỉnh Vĩnh Long kiến nghị UBND tỉnh báo cáo kiến nghị Thanh tra Chính phủ đề xuất, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét để Bộ, ngành Trung ương có văn bản hướng dẫn tỉnh giải quyết khó khăn hoặc thống nhất cho tỉnh giải quyết theo phương án cụ thể như sau:
Về việc thanh toán Hợp đồng BT: Đề xuất với nhà đầu tư chuyển đổi phương án thanh toán bằng quỹ đất ở hai bên đường với diện tích là 34.420m2 sang thanh toán bằng tiền có tính chênh lệch lãi suất huy động vốn của nhà đầu tư trong quá trình thi công công trình theo thời gian trong hợp đồng.
Về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư: Không giao đất cho người dân bị thu đất để thực hiện dự án mà thực hiện bồi thường bằng tiền đối với diện tích 66.904 m2 đất ở dự kiến giao theo phương án được duyệt, giá đất ở để tính bồi thường được xác định bằng giá đất cụ thể theo quy định hiện hành.
Thực hiện theo khoản 5 Điều 86 Luật Đất đai năm 2024, đối với quỹ đất sạch còn lại sau khi trừ phần đất đã làm đường giao thông theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP Trà Vinh (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 1250a/QĐ-UBND ngày 07/02/2018, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Nông nghiệp và môi trường Vĩnh Long quản lý.












