Kiên quyết rút giấy khép 'bãi xe QRcode' cố tình... luồn lách để tận thu
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khẳng định, một mặt tăng cường xử lý bãi xe tự phát, đồng thời tiếp tục rà soát, quyết rút giấy phép bãi xe 'luồn lách' để tận thu.
Vất vả vì...làm đúng quy định!
Một bãi xe có phép muốn vận hành không chỉ phải tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước mà còn “cõng” nhiều chi phí, nhất là khi áp dụng thu phí không sử dụng tiền mặt, thì ngoài tăng thêm nhân lực, còn phải chi trả việc mua sắm trang thiết bị, camera giám sát… nên chi phí đội chi phí.
Ngược lại, bãi xe tự phát không chịu bất cứ sự ràng buộc nào về pháp lý lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự như đang thách thức cơ quan quản lý Nhà nước và gây bức xúc cho người dân.
Có thể hiểu rằng, một bên chịu đủ các chi phí về thuế, cơ sở hạ tầng, nhân lực… theo đúng quy định nhưng mức thu chỉ từ 5.000-8.000 đồng/lượt xe. Trong khi đó, các điểm trông giữ xe tự phát thì tùy vị trí mà thu tiền, càng gần hồ Hoàn Kiếm giá càng cao, dao động từ 20.000-30000 đồng/lượt, cao điểm lễ, Tết có chỗ thu 50.000 đồng/lượt mà hoàn toàn không bị kiểm soát.
Nếu bị cơ quan chức năng xử phạt, đối với doanh nghiệp thu quá giá so với quy định thì mức phạt cao gấp 10-20 lần so với bãi xe tự phát và bị phát hiện vi phạm nhiều lần, thậm chí bị rút giấy phép, thiệt đủ đường.
Anh Phạm Văn Quang - Quản lý bãi xe Công ty cổ phần truyền thông quảng cáo Khải Hoàn cho biết, từ khi áp dụng thu phí không sử dụng tiền mặt thì chi phí bị “đội” lên, do vậy, công ty buộc phải điều cả quản lý ra hỗ trợ trông xe để tránh phát sinh thêm chi phí nhân lực.
Tương tự, anh Vũ Văn Huân - nhân viên Công ty TNHH Đầu tư Gia Khánh cũng chia sẻ, trước đây thu phí trông xe truyền thống, mỗi bãi chỉ cần 2 nhân viên, một người trông xe, một người ghi vé và thu tiền. Nhưng nay sử dụng QRcode, thì mỗi bãi tăng từ 1-2 người, nhất là vào những ngày cuối tuần và lễ Tết.
“Quá trình triển khai thực hiện, công ty chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định. Ví dụ, người dân vẫn còn bỡ ngỡ với việc thu phí không dùng tiền mặt thì phải tăng cường nhân sự để tuyên truyền, hướng dẫn. Có những trường hợp người cao tuổi không sử dụng internet banking, hoặc mạng bị lỗi, hay có lỗi đường truyền từ nhà cung cấp giải pháp… thì chúng tôi cũng phải cử người hướng dẫn cho bà con.
Có thể trong thời gian tới, khi việc thu phí không sử dụng tiền mặt được phổ biến hơn, người dân quen hơn thì chúng tôi sẽ đỡ mất nhiều công sức hơn, nhưng hiện tại, công ty đang phải tăng cường thêm người để đảm bảo vận hành trơn tru, không gây bức xúc cho người dân” - anh Vũ Hoàng Công, Đội phó Đội Dịch vụ công Công ty Cổ phần Đồng Xuân thông tin.
Kiên quyết rút giấy phép bãi xe tận thu
Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cũng thừa nhận, những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp là thấy rõ.
“Hiện nay chúng tôi vẫn đang áp dụng thu phí trông giữ xe theo quy định cũ của thành phố với mức 5000 đồng vào ban ngày 8000 đồng vào ban đêm. Trong khi việc triển khai thí điểm, doanh nghiệp cũng phải đầu tư phương tiện máy móc, bổ sung nhân lực nên khó khăn về chi phí là có” - ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói.
Ông Trịnh Hoàng Tùng cũng nhấn mạnh, sau khi thí điểm, UBND quận Hoàn Kiếm đã có nhiều văn bản đề suất thành phố xem xét điều chỉnh giá cũng như cũng có hành lang pháp lý để việc tổ chức thực hiện được thuận lợi hơn.
Một mặt tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mặt khác, chính quyền quận tiếp tục siết chặt công tác quản lý trong việc cung cấp dịch vụ trông giữ phương tiện cho người dân về với quận Hoàn Kiếm.
Trong đó, người đứng đầu 18 phường phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND quận nếu để tồn tại các bãi xe tự phát “chặt chém” giá vé gây bức xúc. Ngoài ra, đối với các đơn vị khai thác trông giữ phương tiện áp dụng thu phí không sử dụng tiền mặt tìm cách luồn lách, “chiêu trò” để tận thu như “bắt tay” với bãi xe tự phát, hoặc “nhập nhèm” giữa thu tiền mặt và “QRcode”, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thẳng tay rút giấy phép để răn đe.
“Chúng tôi giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Đội Cảnh sát GT-TT Công an quận Hoàn Kiếm và UBND các phường tăng cường kiểm tra, giám sát. Tất cả những trường hợp thu quá giá, không chấp hành quy định trong việc trông giữ phương tiện, UBND quận hoàn toàn có thể xem xét rút giấy phép để đảm bảo quyền lợi cho người dân và minh bạch trong quản lý” - Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định.