Kiến tạo sân chơi kinh tế cho sinh viên
Hằng năm có rất nhiều các chương trình giải trí ra đời nhưng trong số đó, các chương trình hướng vào tri thức ứng dụng, đặc biệt là tài chính, công nghệ, kỹ năng sống lại vô cùng hiếm.

Bên cạnh yếu tố về giáo dục, nâng cao tư duy kinh tế, tài chính, chương trình cũng có những phần thưởng lớn cho người chiến thắng.
Sau 2 mùa, chương trình "Vũ trụ Đồng tiền" - chuỗi chương trình đầu tư, tài chính kết hợp giải trí và công nghệ cho giới trẻ Việt Nam, do Thời báo VTV và Công ty cổ phần The Moneyverse phối hợp thực hiện đang cho thấy sự sáng tạo trong việc khai thác hình thức "edu-tainment 4.0" hay còn được hiểu là học mà chơi - chơi mà học.
Những khái niệm "khô khan" như quản lý dòng tiền, phân tích rủi ro hay lập kế hoạch tài chính dài hạn được mô phỏng trong các tình huống sát thực tế khiến kiến thức trở nên “sống” và dễ ghi nhớ hơn.
Ở nhiều phần thi, người chơi phải áp dụng công thức lãi kép để tính toán lợi nhuận, tối ưu hóa dòng tiền hoặc đánh giá mức độ rủi ro của các tài sản tài chính.
Để bảo đảm về chuyên môn, chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng BIDV, Tổng công ty Viễn thông Viettel cùng các cố vấn uy tín trong các lĩnh vực liên quan.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đồng hành cùng chương trình để thúc đẩy hiểu biết về tài chính bền vững cho các bạn sinh viên trong và ngoài ngành tài chính.
"Vũ trụ Đồng tiền" đưa yếu tố công nghệ vào trung tâm trải nghiệm, để người chơi hiểu cách thức hoạt động của Blockchain, nắm được các mô hình Fintech, ví điện tử, điểm tín dụng, hoặc đối mặt với các quyết định đầu tư mô phỏng theo thời gian thực.
Trên thực tế, nhịp sống số khiến giới trẻ phải đối mặt với vô số rủi ro tài chính mới từ lừa đảo trực tuyến, tín dụng đen đến cạm bẫy đầu tư ảo.
Vì vậy, việc chương trình tích hợp giá trị giáo dục, trách nhiệm xã hội và yếu tố thời đại để người chơi phải vận dụng các kiến thức vào bối cảnh thực mang đến những giá trị thực tế cho các bạn sinh viên.
Một nghiên cứu của Học viện Ngân hàng năm 2023, khảo sát sinh viên tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, cho thấy hơn 70% sinh viên không nắm được các khái niệm tài chính cơ bản như lãi suất hay chiết khấu và hơn 80% chưa từng được đào tạo bài bản về tài chính cá nhân.
Ban tổ chức đã đưa công nghệ VR, AR kết hợp đồ họa sống động giúp mô phỏng những thay đổi công nghệ đang diễn ra trong thế giới tài chính hiện đại; tích hợp sâu các giải pháp trí tuệ nhân tạo như ứng dụng AI trong thuyết trình; đối đầu với Multi-Agent AI, AI chatbot, AI avatar, tương tác trên ứng dụng buộc người chơi phải vận dụng linh hoạt kỹ năng số, tiếp cận công nghệ mới và rèn luyện tư duy sáng tạo.
Cách tiếp cận này giúp sinh viên tránh bị tụt hậu trong kỷ nguyên số, nơi công nghệ đang định hình lại toàn bộ thị trường tài chính.

Các công nghệ mới được đưa vào chương trình tăng mức độ trải nghiệm.
Bên cạnh phần phát sóng chính, chương trình xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ học tập và có tính hướng nghiệp như chuỗi sự kiện trải nghiệm các trò chơi công nghệ và mô phỏng tài chính, các buổi triển lãm, tọa đàm, nơi các chuyên gia tài chính - công nghệ giải thích kiến thức phức tạp bằng ngôn ngữ đời thường, giúp sinh viên dễ tiếp cận và tạo động lực tự học.
Một giá trị quan trọng là sự lồng ghép trách nhiệm xã hội vào nội dung chương trình, yêu cầu người chơi liên tục cân bằng giữa lợi ích cá nhân và tác động xã hội, từ đó khuyến khích tư duy đầu tư bền vững, điều đang trở thành xu hướng toàn cầu thông qua ESG. Đây là cách tiếp cận mang tinh thần truyền hình vị cộng đồng, giúp thế hệ trẻ hình thành ý thức công dân và tư duy kinh tế có trách nhiệm.
Những nỗ lực này cũng thể hiện chính trách nhiệm xã hội của chương trình, đồng hành cùng định hướng của Chính phủ trong công tác đẩy mạnh giáo dục tài chính vào học đường và bình dân học vụ số.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/kien-tao-san-choi-kinh-te-cho-sinh-vien-post923819.html














