Kiềng 3 chân tạo lập niềm tin cho thị trường
Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả được cả hệ thống chính trị vào cuộc như bom tấn dội thẳng vào tụ điểm, cơ sở kinh doanh hàng giả nhằm tái lập lại lòng tin của người tiêu dùng và siết lại kỷ cương.

Lực lượng QLTT tỉnh Gia Lai kiểm tra chất lượng các nhãn hàng sữa tại Siêu thị, cửa hàng kinh doan trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Trước vấn nạn hàng lậu, hàng giả tràn lan, doanh nghiệp chính là tuyến đầu hứng chịu tổn thất – từ doanh thu, uy tín thương hiệu đến niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh nỗ lực từ các lực lượng chức năng, từng doanh nghiệp cần chủ động hành động, tự bảo vệ thương hiệu và duy trì kết nối bền chặt với khách hàng. Không chỉ vậy, sự vào cuộc của người tiêu dùng cũng là yếu tố tối quan trọng để góp phần tạo lập thị trường lành mạnh.
Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc như bom tấn dội thẳng vào tụ điểm, cơ sở kinh doanh hàng giả nhằm tái lập lại lòng tin của người tiêu dùng và siết lại kỷ cương, tạo lập môi trường lành mạnh.
Ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ, bộ, ngành trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, ông Đỗ Việt Tùng - Trưởng Phòng Đối ngoại cấp cao Công ty LEGO Manufacturing Việt Nam, Tập đoàn LEGO đánh giá cao và kỳ vọng vào mục tiêu tiến tới chấm dứt tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả. Đây là hành động thiết thực để bảo vệ doanh nghiệp kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Và cuộc chiến càng có ý nghĩa hơn với doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam; trong đó, có LEGO.
Bà Vũ Thị Huyền - Đại diện pháp lý của Tổ chức chống hàng giả React tại Việt Nam, Giám đốc Công ty luật TNHH THB LAW khẳng định: Chính những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương đã khơi dậy, củng cố niềm tin vào pháp luật cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, những kết quả bước đầu chính là lời cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, hiện đại từ đó lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng về "môi trường sạch". Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành khẳng định: Kinh tế chỉ thực sự bền vững khi người tiêu dùng an tâm với hàng hóa lưu thông trên thị trường. Nếu để tình trạng hàng giả tràn lan, không xử lý nghiêm minh, niềm tin của người tiêu dùng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng từ đó có thể có tâm lý nghi ngại cả với thương hiệu "sạch" và doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng sẽ bị liên lụy. Không chỉ tổn hại lòng tin người tiêu dùng, hàng giả còn đẩy doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế khó trong việc bảo vệ thương hiệu. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu trải lòng rằng thương hiệu Meet More của Toàn Cầu đã từng bị đối tượng giả mạo. Vụ việc bị phát hiện khi một số cơ sở đóng gói cà phê tại Lâm Đồng in bao bì giống hệt thương hiệu sản phẩm Meet More và biến tấu thành Meet Moree. “Vụ việc này đã làm giảm đáng kể lượng sản phẩm bán ra, giảm uy tín với người tiêu dùng khiến công ty phải tốn nhân sự và thời gian để giải quyết vụ việc. Hơn hết, tác động lớn nhất sau vụ việc này là tâm lý của các nhà sản xuất, doanh nghiệp chân chính nản lòng”, ông Nguyễn Ngọc Luận bày tỏ.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái kiểm tra các loại thực phẩm chức năng. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN
Theo ông Võ Trí Thành, vượt lên trên mục tiêu xử lý vi phạm, cuộc chiến này phải hướng tới mục tiêu dài hạn như tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững, nơi doanh nghiệp chân chính được bảo vệ, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được yên tâm rót vốn và người tiêu dùng được đảm bảo quyền lợi.
Từ góc độ pháp lý và thực tiễn kinh doanh, Luật sư Bùi Văn Thành – Trưởng Văn phòng Luật sư Mặt trời mới cho rằng: Trước vấn nạn hàng giả, việc bảo vệ thương hiệu trước hết phải là việc chủ động của doanh nghiệp – từ người bán hàng, nhà cung cấp, tới các mắt xích trong chuỗi cung ứng.
Ngoài việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá, truyền thông đúng về sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc để định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Việc quét mã QR để biết rõ ngày sản xuất, số thứ tự sản phẩm... là dữ liệu rõ ràng củng cố niềm tin cho khách hàng.
Trong thế giới phẳng, nơi thương mại điện tử ngày càng phổ biến, việc đa dạng hóa kênh phân phối song hành với bảo vệ thương hiệu trở thành yếu tố sống còn. Doanh nghiệp nên tận dụng công nghệ số – từ Blockchain, mã xác thực, kỹ thuật chống làm giả – để tạo nên "lá chắn công nghệ" giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm chính hãng. Ngành chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền, trang bị kiến thức nhận biết hàng thật – hàng giả cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, chính người tiêu dùng mới là “lá chắn” mạnh mẽ, có thể chặn đứng nguồn cầu của hàng giả, nhái. Lựa chọn thương hiệu uy tín, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ chính là cách để người tiêu dùng tự bảo vệ mình. Theo Luật sư Bùi Văn Thành, người tiêu dùng cần biết tự phản biện trước những lời chào mời “giá rẻ bất thường”. Hãy đặt câu hỏi: Sản phẩm rẻ vậy có tương xứng với chất lượng không? Có rủi ro gì không? Ví dụ, túi xách Louis Vuitton thật có giá hàng chục triệu đồng, nhưng nếu bán với giá chỉ vài trăm nghìn, thậm chí vài triệu thì rõ ràng có dấu hiệu bất thường. Nếu người tiêu dùng biết đó là hàng giả mà vẫn mua, thì phải chấp nhận rủi ro. Khi ra nước ngoài, nếu không chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, thậm chí có thể bị tịch thu dù đã bỏ tiền mua. Cuộc chiến chống hàng giả không thể chỉ đặt lên vai lực lượng chức năng hay doanh nghiệp riêng lẻ. Để tạo lập một thị trường minh bạch, lành mạnh, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ba bên: Nhà nước – với vai trò kiến tạo khung pháp lý, thực thi nghiêm minh; doanh nghiệp – chủ động bảo vệ thương hiệu, minh bạch sản phẩm và người tiêu dùng tỉnh táo, phản biện, không tiếp tay cho hàng giả. Chỉ khi cả ba mắt xích cùng hành động, niềm tin vào thị trường mới được gây dựng và củng cố vững chắc – không chỉ bảo vệ quyền lợi của từng cá nhân, mà còn là nền tảng cho một nền kinh tế phát triển bền vững.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kieng-3-chan-tao-lap-niem-tin-cho-thi-truong/376601.html