Kế hoạch xây nhà máy ô tô của Geely ở Việt Nam không thay đổi
Bất chấp quyết định dừng xây dựng nhà máy toàn cầu từ chủ tịch Geely, dự án xây dựng cơ sở lắp ráp ô tô tại Việt Nam của hãng này vẫn sẽ được tiến hành.
Ngày 11/6, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, việc xây dựng nhà máy và các kế hoạch đầu tư khác trong tương lai của Geely tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định mới của lãnh đạo tập toàn tại Trung Quốc.
Trước đó, giới truyền thông quốc tế dẫn lời ông Lý Thư Phúc - chủ tịch tập đoàn ô tô Geely, cho biết hãng xe Trung Quốc này đã quyết định dừng toàn bộ các dự án xây dựng nhà máy mới trên toàn cầu. Động thái được đưa ra trong bối cảnh ngành ô tô Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung đang ở trong tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.

Trở lại với thị trường Việt Nam, Geely hiện đang là đối tác với Tasco. Đôi bên đã ký kết hợp đồng liên doanh lắp ráp, phân phối xe ô tô tại Việt Nam từ tháng 9/2024, bao gồm dự án xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Bình với linh kiện được nhập khẩu (CKD), công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1.
Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và tập đoàn Geely là 36%. Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely, trong tương lai có thể mở rộng sang các thương hiệu khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới vào đầu năm 2026.

Năm 2024, Tasco ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 30.249 tỷ đồng, tăng 175%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 305 tỷ đồng, tăng 441% so với năm trước. Kết quả này chủ yếu đến từ việc tăng trưởng các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đặc biệt là mảng dịch vụ ô tô.
Theo đó, Tasco Auto đã đạt doanh số 40.555 xe, chiếm 13,7% thị phần nội địa (theo VAMA), đồng thời mở rộng hệ thống lên 106 năm 2024 và 126 showroom ở thời điểm hiện tại.
Công ty cũng hoàn tất đầu tư sở hữu chuỗi phân phối xe sang Volvo, đồng thời trở thành nhà phân phối các thương hiệu ô tô toàn cầu như Lynk & Co, Zeekr, Geely; nâng tổng số thương hiệu quốc tế phân phối trong hệ thống lên 16 hãng xe.
Theo kế hoạch năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua dự án lắp ráp CKD, vừa đáp ứng nhu cầu trong nước vừa khai thác cơ hội xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.