Netflix rót 1 tỷ USD làm phim ở châu Âu, phớt lờ thuế của ông Trump

Bất chấp lời đe dọa đánh thuế 100% từ Tổng thống Trump đối với các bộ phim sản xuất bên ngoài nước Mỹ, Netflix vẫn công bố kế hoạch đầu tư khổng lồ trị giá 1 tỷ USD vào ngành công nghiệp điện ảnh Tây Ban Nha.

Đây được xem là động thái khẳng định vị thế toàn cầu và chiến lược mở rộng thị trường châu Âu của nền tảng phát trực tuyến lớn nhất thế giới.

Thông tin được chính Giám đốc điều hành Netflix – ông Ted Sarandos – công bố ngày 10/6 trong cuộc họp báo diễn ra tại Tres Cantos, khu vực ngoại ô thủ đô Madrid, nơi đặt cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng ở châu Âu, theo MSN.

 Ông Ted Sarandos, ca ngợi các sản phẩm điện ảnh đến từ Tây Ban Nha là “phi thường ngoài sức tưởng tượng” khi công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Ông Ted Sarandos, ca ngợi các sản phẩm điện ảnh đến từ Tây Ban Nha là “phi thường ngoài sức tưởng tượng” khi công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

“Tây Ban Nha có di sản văn hóa phong phú, ngành giải trí sôi động, đội ngũ sáng tạo tuyệt vời, là nơi lý tưởng để kinh doanh. 10 năm qua thực sự là một hành trình phi thường”, ông Sarandos nhấn mạnh trước sự có mặt của hàng trăm nhà làm phim, phóng viên và chính khách địa phương.

Netflix “ngược dòng” trước sóng gió

Khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD sẽ được Netflix giải ngân trong giai đoạn từ 2025 đến 2028, nhằm mở rộng quy mô sản xuất nội dung tại châu Âu, đặc biệt tại Tây Ban Nha - nơi được hãng chọn là trung tâm sản xuất chiến lược từ năm 2015.

Tây Ban Nha là cái nôi của nhiều sản phẩm ăn khách toàn cầu do Netflix sản xuất như La Casa de Papel (Money Heist), Elite, hay gần đây là Berlin.

Hiện Netflix đang vận hành một tổ hợp với 10 phim trường hiện đại tại Madrid, hàng trăm nhân sự địa phương và hàng loạt dự án hợp tác cùng các nhà sản xuất Tây Ban Nha. Việc tiếp tục “bơm tiền” vào khu vực cho thấy sự tin tưởng của Netflix vào tiềm năng sáng tạo và hiệu quả vận hành tại châu Âu - bất chấp những rủi ro về chính sách từ Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 vừa qua đã khiến cả ngành điện ảnh toàn cầu chấn động khi tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với bất kỳ bộ phim hoặc chương trình truyền hình nào được sản xuất bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, bài đăng trên nền tảng Truth Social của ông Trump không nêu rõ cách áp dụng cụ thể, cũng như tiêu chí để xác định đâu là sản phẩm “ngoại” bị đánh thuế, khiến nhiều nhà sản xuất và chuyên gia điện ảnh tỏ ra hoang mang.

“Các quốc gia khác đang đưa ra hàng loạt ưu đãi để hút các hãng phim và đạo diễn của chúng ta ra nước ngoài. Hollywood đang bị tàn phá”, ông Trump viết, cho thấy nỗ lực “giữ chân” ngành công nghiệp giải trí Mỹ trong bối cảnh ngày càng nhiều dự án sản xuất được thực hiện tại Canada, Anh, Tây Ban Nha hay Hàn Quốc.

Mơ hồ thuế quan, Hollywood rơi vào thế khó

Tuy chưa có hướng dẫn chi tiết, nhưng người phát ngôn Nhà Trắng, ông Kush Desai, khẳng định chính quyền đang “xem xét mọi phương án” để thực thi chỉ đạo của Tổng thống về việc “làm cho Hollywood vĩ đại trở lại” – một phần trong chiến lược bảo vệ an ninh kinh tế và văn hóa Mỹ.

Nhưng chính sự thiếu minh bạch này đang đẩy các hãng phim lớn vào tình thế khó đoán định. Cổ phiếu của Netflix đã giảm mạnh ngay sau tuyên bố của ông Trump, phản ánh lo ngại của thị trường về tác động tiềm tàng của chính sách thuế.

 Ông Trump đe dọa sẽ áp thuế 100% đối với các hãng phim sản xuất nội dung bên ngoài nước Mỹ. Ảnh: New York Times.

Ông Trump đe dọa sẽ áp thuế 100% đối với các hãng phim sản xuất nội dung bên ngoài nước Mỹ. Ảnh: New York Times.

Theo báo cáo từ FilmLA, năm 2024 chứng kiến tổng cộng 5.048 ngày quay và chương trình truyền hình tại Hollywood, giảm tới 36,4% so với mức trung bình 5 năm gần đây. Các trung tâm sản xuất khác của Mỹ như Atlanta hay Austin cũng ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại, trong khi châu Âu, Hàn Quốc và Ấn Độ đang vươn lên mạnh mẽ.

Một số chuyên gia gọi đây là dấu hiệu của “cuộc chảy máu sản xuất” khi các hãng phim Mỹ ngày càng ưu tiên các địa điểm có chi phí rẻ, chính sách ưu đãi rõ ràng và đội ngũ sản xuất bản địa giàu kinh nghiệm.

“Việc Netflix tiếp tục rót tiền vào Tây Ban Nha cho thấy họ không ngại đi ngược dòng chính sách. Họ đặt cược vào tính sáng tạo và hiệu quả chi phí,” một chuyên gia nhận định.

Netflix – ông lớn không ngại va chạm

Trên thực tế, Netflix không phải “tay mơ” trong cuộc chơi chính sách toàn cầu. Hãng từng va chạm với nhiều chính phủ, trong đó có Pháp, nơi quy định yêu cầu các nền tảng phát trực tuyến phải trích tỷ lệ doanh thu nhất định để đầu tư cho ngành sản xuất nội địa.

Netflix cũng từng bị chỉ trích ở Ấn Độ, Hàn Quốc và thậm chí là châu Phi, vì ảnh hưởng văn hóa và các vấn đề bản quyền. Tuy nhiên, công ty này vẫn kiên định với chiến lược “toàn cầu hóa” – sản xuất nội dung mang màu sắc bản địa nhưng có sức hút quốc tế, từ Hàn Quốc với Squid Game, đến Đức với Dark, hay Tây Ban Nha với Money Heist.

“Chúng tôi không đơn thuần là công ty công nghệ Mỹ. Netflix là nền tảng sáng tạo toàn cầu,” ông Sarandos từng tuyên bố trong một sự kiện ở Berlin.

Câu hỏi lớn lúc này là liệu ông Trump có thực sự triển khai thuế phim ngoại hay không, và điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới ngành điện ảnh toàn cầu, đặc biệt là các nền tảng phát trực tuyến đang bùng nổ.

Trong bối cảnh khán giả toàn cầu ngày càng ưa chuộng các sản phẩm đa dạng văn hóa, nhiều tiếng nói trong ngành cho rằng việc siết chặt sản xuất ngoài nước Mỹ có thể phản tác dụng, khiến ngành điện ảnh Mỹ tự cô lập mình.

Còn với Netflix, con số 1 tỷ USD lần này không chỉ là đầu tư sản xuất, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng: sáng tạo không có biên giới – kể cả trong thời điểm đầy biến động chính trị.

Thu Ngoan

Nguồn Znews: https://znews.vn/netflix-rot-1-ty-usd-lam-phim-o-chau-au-phot-lo-thue-cua-ong-trump-post1559878.html