Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 kỳ dự kiến đạt 125 - 130 tỷ USD
Năm 2025 hứa hẹn là một năm phát triển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, với tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt từ 125 tỷ - 130 tỷ USD.
Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đến hết tháng 11/2024, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 135 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 123 tỷ USD, tăng 23%, còn nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 12 tỷ USD, tăng 15%.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm nông sản (càphê, hạt điều, hồ tiêu, gạo), hàng may mặc, giày dép, hải sản (tôm, cá basa) và linh kiện điện tử, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Hoa Kỳ là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, với các dự án nổi bật như Intel (1,5 tỷ USD), Amkor (1,6 tỷ USD), cùng sự mở rộng hoạt động của các tập đoàn như Synopsys, Nvidia, và Marvel. Trong quý 3/2024, Việt Nam thu hút 27,78 tỷ USD vốn FDI, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Hoa Kỳ cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển công nghệ cao và chuyển đổi số tại Việt Nam.
Với ngành da giày, Hoa Kỳ là một thị trường chủ lực của các doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam (Lefaso), cơ cấu xuất khẩu toàn bộ sản phẩm dệt may, da giày sang Hoa Kỳ nhiều năm liên tục luôn chiếm khoảng 40%, vì thế những biến động tại thị trường này sẽ tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước.
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định, với sự thay đổi chính sách sắp tới của thị trường Hoa Kỳ dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump, ngành gỗ có thể được hưởng lợi từ mức thuế cao của Hoa Kỳ áp dụng đối với hàng hóa từ Trung Quốc.
Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, năm 2025 hứa hẹn là một năm phát triển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, với tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt từ 125 tỷ USD đến 130 tỷ USD.
Tuy vậy, để duy trì được xuất khẩu ở mức cao, các doanh nghiệp xuất khẩu cần thích ứng với các yêu cầu mới từ chính sách của Hoa Kỳ, tăng cường đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ luật pháp quốc tế.
Bên cạnh đó, Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là một số nhóm hàng mà Việt Nam tham gia chuỗi giá trị còn thấp, nguyên phụ liệu chủ yếu nhập khẩu của nước khác… nguy cơ có thể bị áp một số biện pháp như chống gian lận thương mại, phòng vệ thương mại.
Với nền tảng vững chắc từ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và các cơ hội từ xu hướng toàn cầu, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2025 không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn, mà còn tiếp tục củng cố vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.