Kim ngạch xuất nhập khẩu Campuchia - ASEAN vượt 12 tỷ USD sau 9 tháng
Con số này tăng trưởng gần 5% so với con số 11,72 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2024.

Ảnh minh họa: Khmer Times.
Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia công bố ngày 22/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Campuchia và các quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đạt 12,28 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 4,78% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY).
Trong đó, xuất khẩu của Campuchia sang các nước ASEAN đạt 4,47 tỷ USD, tăng mạnh 17,5% YoY; trong khi nhập khẩu từ ASEAN đạt 7,81 tỷ USD, giảm nhẹ 1,35%.
Báo cáo cũng chỉ ra, kim ngạch xuất nhập khẩu với ASEAN chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia (47,89 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm nay.
Năm đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia trong khối ASEAN gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Campuchia sang ASEAN gồm: dệt may, giày dép, hàng du lịch, túi xách, tấm pin năng lượng mặt trời, lốp xe, linh kiện điện tử, cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp như gạo, hạt điều, mủ cao su, sắn, sầu riêng và chuối.
Mặt khác, Campuchia nhập khẩu từ các nước ASEAN chủ yếu là máy móc, thiết bị điện, phương tiện vận tải, nhiên liệu, vật liệu xây dựng và nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng dệt may, các sản phẩm điện tử, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến và hóa chất công nghiệp.
Ông Thong Mengdavid, giảng viên Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chính sách công thuộc Đại học Hoàng gia Phnom Penh, nhận định sự tăng trưởng liên tục của thương mại Campuchia – ASEAN phản ánh xu hướng hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sâu rộng trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA).
“Điều này cho thấy sự bền vững của chuỗi cung ứng nội khối ASEAN, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa nông sản, hàng công nghiệp chế tạo và đổi mới công nghệ,” ông Mengdavid chia sẻ với Tân Hoa Xã ngày 23/10.
Cũng theo vị chuyên gia này, thương mại Campuchia – ASEAN sẽ còn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới khi kết nối khu vực được tăng cường thông qua các dự án về logistics, năng lượng, kinh doanh xanh, tài chính điện tử và hạ tầng số. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng năng lực cạnh tranh và các rào cản tiêu chuẩn vẫn là những thách thức chính đối với tăng trưởng xuất khẩu bền vững của Campuchia trong khu vực.













