Kinh nghiệm tham gia hội chợ

Việc tham gia trưng bày tại hội chợ không những thể hiện bộ mặt của doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh mà còn là đại diện cả ngành hàng, của tỉnh, thậm chí quốc gia.

Do đó, cần phải lên kế hoạch cụ thể và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tăng hiệu quả gian hàng. Sau đây là một vài kinh nghiệm cần thiết cho các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh lần đầu tham gia hội chợ.

Thứ nhất, cần lên danh mục các công việc cần kiểm tra và lịch trình cụ thể nhằm tránh bỏ sót nhiều chi tiết. Cần chuẩn bị các công việc càng sớm càng tốt vì sẽ giúp đơn vị tiết kiệm chi phí. Nên xem xét kỹ sơ đồ gian hàng, vị trí các khu vực cần liên hệ về hành chính, hậu cần để không mất thời gian tìm kiếm vì khuôn viên của hội chợ thường rất lớn. Cần có các phương án dự phòng cho những rắc rối có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đi lại.

Thứ hai, để thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm và kích thích nhu cầu mua hàng cần chú ý đến khu vực mua bán. Theo kinh nghiệm của nhiều DN, khách hàng thường quyết định mua gì và mua ở đâu tại vị trí ngay sát cửa ra vào của khu buôn bán. Mỗi gian hàng nên có một vạch gồ lên ngay cửa để gửi đến khách hàng một thông điệp: “Hãy dừng lại một giây để biết rằng bạn đang đi vào là nơi nào”.

Thứ ba, cần chăm sóc khách hàng. Một trong những điều quan trọng nhất khi bán hàng đó là mời khách hàng ngồi. Khi gian hàng tương đối rộng, người quản lý phải sắp xếp một chỗ ngồi thật thoải mái cho khách - đó là một cách làm tuyệt vời nếu bạn muốn kéo dài cuộc đối thoại với những khách hàng triển vọng. Và những vị trí bán hàng tối ưu luôn nằm bên tay phải khách hàng khi họ bước vào cổng. Điều đó cũng tương tự đối với cách bạn trưng bày mỗi gian hàng, bạn nên để những thông điệp quan trọng, những sản phẩm bạn muốn khách hàng chú ý nằm bên tay phải khi họ bước vào.

Thứ tư, cần quan tâm tới thị giác, thính giác và xúc giác của khách hàng. Thông thường nguyên nhân hấp dẫn người đi mua sắm là bởi họ có cơ hội được chạm vào món hàng, thử nó, nếm nó, khám phá về những thứ mà họ ước ao được sở hữu. Đối với những sản phẩm lần đầu ra mắt công chúng thì tham gia vào các hội chợ triển lãm là một sự lựa chọn đúng đắn, bởi tại đó họ có cơ hội nhận được các thông tin phản hồi, thu hút người ta quan tâm sản phẩm và đặc biệt là được những nhà cung ứng cũng như các công ty trong cùng ngành hàng quan tâm biết đến.

Cuối cùng là sự tương tác với khách hàng. Bạn cần chào đón khách hàng ngay khi họ bước vào gian hàng của bạn, hướng dẫn họ về những sản phẩm của bạn và biết được họ đang cần gì. Đây cũng là cách để giữ chân khách hàng. Điều này rất cần cho việc tăng doanh số bán ra.

MINH HỒNG (tổng hợp)

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/kinh-te---tieu-dung/kinh-nghiem-tham-gia-hoi-cho-151525