Kịp thời điều chỉnh ôn luyện, tạo tâm thế cho thí sinh

Năm nay, lần đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục 2018, việc khảo sát, thi thử được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo. Sau thi thử, nhiều trường điều chỉnh kế hoạch và phương pháp ôn luyện để học sinh đạt kết quả cao nhất.

Ôn luyện theo học lực

Theo ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để đánh giá kết quả học tập, Sở tổ chức thi thử tốt nghiệp 2 lần theo đề chung. Đây là dịp để học sinh lớp 12 làm quen với cấu trúc đề thi, cũng như giúp các em cải thiện kỹ năng làm bài và bổ sung kiến thức còn hạn chế. Sau mỗi lần thi, Sở yêu cầu các nhà trường phân tích kết quả của từng môn, từng lớp, từng học sinh, từ đó phân loại các nhóm đối tượng để có biện pháp phụ đạo hiệu quả. Nhóm học sinh xét tuyển đại học sẽ được bồi đắp thêm những kiến thức chuyên sâu để bứt phá vào các trường tốp đầu. Đặc biệt, với nhóm học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, giáo viên củng cố, ôn luyện kiến thức hổng, thường xuyên giao bài tập, kiểm tra sát sao để các em nắm chắc nội dung cốt lõi.

 Giáo viên Trường Trung học phổ thông Tứ Sơn hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập.

Giáo viên Trường Trung học phổ thông Tứ Sơn hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập.

Thời điểm này, giáo viên và học sinh các trường đang nỗ lực cao nhất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 cũng như xét tốt nghiệp phục vụ tuyển sinh đại học. Năm học này, Trường Trung học phổ thông Yên Thế có gần 500 em lớp 12.

Thầy giáo Vũ Đình Nghiệp, Hiệu trưởng cho biết: “Ngay sau khi có kết quả thi thử tốt nghiệp lần 1, Ban Giám hiệu yêu cầu tổ chuyên môn rà soát lại kế hoạch giảng dạy, bám sát bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng đề cương hướng dẫn các em ôn tập. Ôn luyện cho học sinh theo hướng phân hóa nhóm học lực, đồng thời hướng dẫn việc tự học ở thư viện và tại nhà”. Ngoài ra, giáo viên xây dựng hệ thống bài tập, đề cương ôn tập để học sinh làm bài, thường xuyên kiểm tra, chữa bài, rút kinh nghiệm để nâng chất lượng hiệu quả. Sau khi kết thúc chương trình trung học phổ thông vào cuối tháng 5/2025, nhà trường tiếp tục tổ chức 3 tuần ôn tập miễn phí cho thí sinh vững vàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Bám sát nội dung các môn thi trắc nghiệm xuất hiện dạng câu hỏi mới như: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn, trắc nghiệm dạng đúng - sai và trắc nghiệm dạng trả lời ngắn, nhiều trường đã khai thác các phần mềm trực tuyến hướng dẫn học sinh tiếp cận ngân hàng đề thi thử cho phong phú hơn để làm quen với các dạng thức câu hỏi. Đặc biệt, với nội dung thi môn Ngữ văn sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, trong quá trình ôn luyện, thầy, cô yêu cầu các em nắm vững đặc trưng thể loại và hiểu rõ giá trị cốt lõi, liên hệ thực tiễn để hình thành kỹ năng làm bài. Các em có thể phân tích, đánh giá, cảm thụ bất kỳ tác phẩm văn học hay một vấn đề nghị luận xã hội.

Phấn đấu đạt kết quả cao

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông không chỉ là thước đo năng lực học sinh mà còn phản ánh chất lượng giáo dục của nhà trường. Toàn tỉnh có hơn 24,1 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Trong đó hơn 23,7 nghìn em đăng ký thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, hơn 400 thí sinh tự do đăng ký thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Toàn tỉnh có hơn 24,1 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Trong đó có hơn 23,7 nghìn em đăng ký thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hơn 400 thí sinh tự do đăng ký thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, qua các lần thi thử vẫn còn nhiều thí sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, thí sinh đạt điểm chưa cao ở các tổ hợp xét tuyển đại học, phổ điểm trung bình một vài môn như Sinh học, Tiếng Anh đạt thấp. Trong đợt thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông vào tháng 3/2025, Trường Trung học phổ thông Sơn Động số 3 có phổ điểm trung bình môn Tiếng Anh đạt hơn 5 điểm; Trường Trung học phổ thông Lạng Giang số 3 có phổ điểm trung bình môn Sinh học đạt gần 6 điểm. Nguyên nhân chính là do các em chưa ôn tập nhuần nhuyễn, trong khi dạng thức đề thi có nhiều điểm mới.

Giúp học trò làm quen với cấu trúc đề thi, các trường yêu cầu giáo viên bộ môn xây dựng các bộ đề thi bảo đảm sự đa dạng, bao quát kiến thức, sau đó đưa lên hệ thống quản lý của toàn ngành để học sinh tham khảo, làm quen với nhiều dạng bài tập. Em Ngô Yến Linh, học sinh lớp 12A10, Trường Trung học phổ thông Hiệp Hòa số 1 cho biết: “Ban đầu, em khá lo lắng vì lượng kiến thức nhiều nhưng sau khi được thầy, cô hướng dẫn và cho làm nhiều đề thi thử, em thấy tự tin hơn. Em dự kiến xét tuyển các trường đại học nhóm ngành kinh tế”.

Cùng với truyền đạt kiến thức, thầy, cô giáo còn tư vấn chiến lược ôn tập, kỹ năng và cách thức phân bổ thời gian làm bài hiệu quả. Các trường miền núi, vùng khó khăn càng phải tập trung cao nâng chất lượng ôn luyện. Cô giáo Đào Thị Nhung, giáo viên Trường Trung học phổ thông Tứ Sơn (Lục Nam) nói: “Chúng tôi rà soát các lỗi sai phổ biến, dạng bài tập hay phần kiến thức học sinh còn yếu, so sánh kết quả giữa các lần thi thử để thấy được sự tiến bộ của từng em và tiếp tục phụ đạo. Nhà trường tổ chức bổ trợ kiến thức miễn phí cho sinh vào buổi chiều, dành nhiều thời gian đối với các em có học lực chưa đạt”.

Mục tiêu ôn luyện chung của các trường là bảo đảm học sinh nắm chắc kiến thức, hiểu bản chất vấn đề để linh hoạt giải quyết các câu hỏi trong đề thi theo các cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, thí sinh thi thử đợt 2 vào buổi chiều các ngày 17, 19 và 20/5 để tiếp tục kiểm tra mức độ tiến bộ của các em.

Các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 26, 27/6. Các nhà trường cũng lưu ý ngoài ôn tập trên lớp, các em dành nhiều thời gian tự học, tự củng cố kiến thức. Trong đó tập trung cao ôn tập theo hướng bám sát nội dung chương trình và dựa vào cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngành Giáo dục Bắc Giang đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông và có thí sinh đoạt thủ khoa ở các tổ hợp có những môn xét tuyển đại học.

Bài, ảnh: Minh Thu

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/kip-thoi-dieu-chinh-on-luyen-tao-tam-the-cho-thi-sinh-postid418450.bbg