KPop Demon Hunters: Khi phim hoạt hình Hàn Quốc thành hiện tượng văn hóa

Bộ phim hoạt hình KPop Demon Hunters không chỉ gây bão trên Netflix mà còn tạo nên làn sóng văn hóa lan rộng toàn cầu, chứng minh sức mạnh mềm ngày càng mạnh mẽ của Hàn Quốc.

KPop Demon Hunters (Thợ săn quỷ KPop) đang vượt khỏi khuôn khổ giải trí, chạm đến cả lĩnh vực thời trang, âm nhạc và di sản truyền thống.

Bộ phim KPop Demon Hunters hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của Netflix tính đến ngày 2/7. (Nguồn: Netflix)

Bộ phim KPop Demon Hunters hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của Netflix tính đến ngày 2/7. (Nguồn: Netflix)

Thành công ngoài mong đợi của phim không dừng lại ở nền tảng trực tuyến, mà còn lan sang cả thị trường âm nhạc và văn hóa phẩm.

KPop Demon Hunters hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của Netflix tính đến ngày 2/7.

Trong khi đó, các ca khúc trong nhạc phim đã lọt vào Billboard Hot 100, trong đó Your Idol (của nhóm Saja Boys) giữ vị trí 77 và Golden (của nhóm Huntrix) xếp thứ 81.

Album nhạc phim cũng gây ấn tượng mạnh khi lọt vào Billboard 200 ở vị trí thứ 8, trở thành nhạc phim đầu tiên trong năm nay lọt top 10.

Giới chuyên môn nhận định KPop Demon Hunters hoàn toàn có khả năng được đề cử Oscar ở hạng mục “Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất” trong mùa giải sắp tới.

Giống như cộng đồng người hâm mộ các nhóm nhạc KPop ngoài đời thực, khán giả của bộ phim cũng góp phần làm nên thành công vang dội nhờ cách họ lan tỏa âm nhạc trong phim.

Trên các nền tảng như YouTubeTikTok, người dùng đồng loạt tham gia thử thách nhảy theo nhạc của Saja Boys và Huntrix. Đây là một hình thức quảng bá không khác gì chiến lược mà ngành công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp đang áp dụng.

Một yếu tố then chốt góp phần tạo nên chất lượng vượt trội của nhạc phim là đội ngũ sản xuất. Họ là những cái tên kỳ cựu trong làng giải trí KPop như Teddy (nhà sản xuất của BLACKPINK), Jenna Andrews (đồng tác giả Butter của BTS), Lindgren (từng hợp tác với TWICE và BTS) cùng nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng khác.

Không chỉ giới trẻ, các tổ chức văn hóa cũng đang tận dụng sức nóng của bộ phim để quảng bá di sản văn hóa truyền thống.

Từ ngày 3-24/7, Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc phát động chương trình tặng móc khóa hình mũ gat (một loại mũ truyền thống của Hàn Quốc) cho khách tham quan đăng bài chứng minh đã ghé thăm khu trưng bày liên quan đến KPop Demon Hunters.

Nhân vật Derpy và chú chim ác là Sussie trong phim đều đội mũ gat khiến món đồ truyền thống này trở nên “hot” trở lại. Bên cạnh đó, các sản phẩm lưu niệm của bảo tàng như huy hiệu chim-hổ, bút dây đeo gat cũng liên tục cháy hàng.

Nhân vật Derpy trong bộ phim hoạt hình KPop Demon Hunters. (Nguồn: Netflix)

Nhân vật Derpy trong bộ phim hoạt hình KPop Demon Hunters. (Nguồn: Netflix)

Bà Kim Mi-kyung, Trưởng nhóm thiết kế sản phẩm, cho biết: “Sau khi có thông tin lan truyền rằng thiết kế của chúng tôi giống với các nhân vật trong phim, những món đồ như huy hiệu chim-hổ lập tức được bán sạch.

Trước khi bộ phim ra mắt, mỗi ngày cửa hàng trực tuyến của chúng tôi chỉ có khoảng 7.000 lượt truy cập. Nhưng sau đó, con số đã nhảy vọt lên 260.000 lượt. Doanh số cũng đã tăng gấp ba”.

Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc hiện có kế hoạch tung thêm các mặt hàng mới như tranh khung và bưu thiếp lấy cảm hứng từ tranh dân gian jakhodo.

Sự bùng nổ của KPop Demon Hunters cho thấy hoạt hình khi kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, hoàn toàn có thể trở thành công cụ hiệu quả để quảng bá văn hóa quốc gia ra thế giới.

(theo MSN)

Tố Uyên

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/kpop-demon-hunters-khi-phim-hoat-hinh-han-quoc-thanh-hien-tuong-van-hoa-319863.html