Ký kết hợp đồng dịch vụ cải thiện hiệu suất và độ ổn định cho nhà máy điện Phú Mỹ
Ngày 26-10 tại TP Hồ Chí Minh, Công ty GE đã công bố thỏa thuận mới được ký kết với Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) nhằm tiếp tục cung cấp vật tư thiết bị, dịch vụ cho nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 và Phú Mỹ 4 thuộc Trung tâm Điện lực Phú Mỹ có tổng công suất 930 MW.
Theo đó, hợp đồng dịch vụ này có hiệu lực trong vòng 5 năm, bao gồm cung cấp vật tư mới, vật tư phục hồi và dịch vụ cho bốn tuabin khí GT13E2 và các tuabin hơi chu trình hỗn hợp STF-D200 của GE. Từ đó, EVNGENCO 3 sẽ đảm bảo các nhà máy điện Phú Mỹ vận hành an toàn, tin cậy và nâng cao hiệu suất.
Lễ trao hợp đồng được diễn ra với sự chứng kiến của bà Marie C. Damour, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam; ông Đinh Quốc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị EVNGENCO 3; ông Lê Văn Danh, Tổng giám đốc EVNGENCO 3, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc GE Việt Nam; ông Venkat Kannan, Giám đốc thương mại khu vực châu Á của GE Gas Power.
Ông Đinh Quốc Lâm, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO 3 cho biết: “Là trung tâm điện lực lớn nhất Việt Nam, chúng tôi có trọng trách phải đảm bảo vận hành liên tục. Chúng tôi tiếp tục chọn GE, vốn là nhà cung cấp thiết bị cho các nhà máy hiện tại, để tối ưu hóa tiềm năng của các thiết bị. Công nghệ và dịch vụ chất lượng cao của GE trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả cho hoạt động của nhà máy. Với hợp đồng này, chúng tôi tin tưởng rằng GE có thể tiếp tục phối hợp với chúng tôi đạt được các mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đặt ra”.
Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 và Phú Mỹ 4 vận hành tuabin khí GT13E2 của GE (trước đây là Alstom) từ năm 1997. Dòng turbine này đã được nâng cấp lên công nghệ MXL2 từ năm 2016, giúp tăng sản công suất xấp xỉ 6% (từ 440MW lên 465MW), và cải thiện hiệu suất từ 51,8% lên 53,7%. Trong tháng 7, GE cũng đã hoàn thiện việc bảo trì cho nhà máy Phú Mỹ 4 một cách an toàn và đúng tiến độ cho dù có các trở ngại do đại dịch Covid-19 gây ra. EVNGENCO 3 đã trực tiếp thực hiện công việc này với sự hỗ trợ từ xa của các kỹ sư và chuyên gia của GE, giúp tiết kiệm được khoảng nửa triệu đô la Mỹ so với việc bảo trì thông thường, vượt xa kỳ vọng ban đầu của Tổng công ty.
“Trong vài thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những bước phát triển kinh tế ấn tượng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt và kinh doanh. Chúng tôi rất vinh dự được tiếp tục cung cấp cho EVNGENCO 3 những dịch vụ hỗ trợ sự an toàn, ổn định của nhà máy, đã được kiểm nghiệm trong khu vực, đồng thời góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu về năng lượng phục vụ tăng trưởng kinh tế,” ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc GE Việt Nam cho biết.
Dòng tuabin khí GT13E2 với hiệu suất và độ ổn định cao đang có mặt ở 35 quốc gia với hơn 170 thiết bị được lắp đặt, số giờ vận hành tích lũy đạt tổng cộng hơn 14 triệu giờ và sản xuất 400 GWh điện mỗi ngày. GT13E2 có khả năng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt (từ -50°C đến +55°C) và có mức công suất cao với mỗi tuabin đạt trung bình khoảng 5.000 giờ vận hành mỗi năm. Đến nay, GE đã thực hiện hơn 500 lần kiểm tra tổng thể và 39 lần nâng cấp với công nghệ MXL2 cho các tuabin 13E2.
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, GE đã ký kết một biên bản ghi nhớ với EVNGENCO 3 thể hiện cam kết đồng hành với sự phát triển ngành điện và nguồn nhân lực Việt Nam. Theo biên bản ghi nhớ, GE sẽ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn lực để thực hiện các dịch vụ bảo trì các thiết bị máy phát và tuabin hơi. Đồng thời, GE và EVNGENCO 3 sẽ hợp tác để tìm kiếm các cơ hội cung cấp dịch vụ liên quan đến các thiết bị máy phát và tuabin hơi cho các nhà máy của EVNGENCO 3 cũng như các nhà máy điện khác.