Ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng
Chiều ngày 18/5, tại Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng. Lễ ký kết có sự góp mặt của các cơ quan có thẩm quyền, đại diện liên danh và các ngân hàng cấp tín dụng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp ngày 04/05/2022 về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư, chiều ngày 18/5, các bên gồm cơ quan nhà nước nhà nước có thẩm quyền là Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng, đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án gồm đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án, ngân hàng cấp tín dụng đã cùng nhau ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư.
Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án cho biết, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài tuyến khoảng 121,06km với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 13.174 tỷ đồng theo tờ trình số 3175/TTr-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh Cao Bằng.
Tại lễ ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án theo hình thức PPP dự kiến gồm: Vốn ngân sách nhà nước (P1): 6.580 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu (P2): 1.228 tỷ đồng.
Vốn huy động khác (P3): 5.366 tỷ đồng (vốn tín dụng khoảng 4.300 tỷ đồng, vốn hợp tác đầu tư (BCC) 1.066 tỷ đồng).
Đối với phần vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác sẽ được điều chỉnh phù hợp với phương án tài chính khả thi, đảm bảo phần vốn tín dụng tham gia với thời gian hoàn vốn tín dụng không quá 18 năm.
Tại lễ ký kết, các bên thống nhất nhiều nội dung quan trọng liên quan tới dự án. Cụ thể, đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Cao Bằng: Bố trí vốn và giải ngân phần vốn ngân sách nhà nước theo đúng tiến độ, nhu cầu của dự án, trong đó ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng - tái định cư.
Thống nhất với nhà đầu tư về tiến độ thực hiện dự án báo cáo Thủ tướng chính phủ nhằm công bố cho người dân giám sát quá trình tổ chức thực hiện trong đó xác định trách nhiệm của các bên liên quan (Trung ương , địa phương, các nhà đầu tư , các ngân hàng ...) làm cơ sở cam kết thực hiện đảm bảo tiến độ dự án.
Báo cáo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các Nghị quyết để đảm bảo cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu cho dự án theo Luật PPP và quy định pháp luật có liên quan.
Cam kết, đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để giải quyết các thủ tục đầu tư triển khai đảm bảo tiến độ các dự án kết nối cao tốc, các dự án bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ Logistics, khu kinh tế cửa khẩu, nhà đầu tư khai thác các công trình dịch vụ của dự án như trung tâm điều hành, trạm dừng nghỉ kiểm tra kỹ thuật – bảo trì - cứu hộ cứu nạn, dịch vụ quảng cáo...nhằm tạo nguồn lực cho tỉnh và các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án cao tốc.
Quy hoạch mỏ vật liệu (đất, cát, đá...), bố trí bãi, các khu phụ trợ để phục vụ thi công... giao nhà đầu tư thi công dự án khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Có phương án kiểm soát giá vật liệu tại địa phương, đảm bảo không có hiện tượng khan hiếm, tăng giá bất thường đối với những loại vật liệu sử dụng cho dự án.
Lễ ký kết dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Đối với liên danh nhà đầu tư: Thực hiện việc lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi theo đúng quy định pháp luật về đầu tư PPP. Phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng để làm việc với các cơ quan có thẩm quyền liên quan trong quá trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh, phê duyệt dự án.
Nghiên cứu các phương án kết nối với dự án một cách tối ưu để phát huy lợi thế cho khu vực mà dự án đi qua cũng như kết nối với các khu vực được quy hoạch, cảng cạn ICD, các khu công nghiệp, dịch vụ, logistics,...
Liên danh nhà đầu tư cam kết huy động đầy đủ các nguồn lực, tham gia góp vốn đảm bảo theo phương án tài chính được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Đề xuất hoặc tham gia đăng ký đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và cam kết sử dụng lợi nhuận từ các dự án này đầu tư vào dự án cao tốc.
Phối hợp với các ngân hàng trong quá trình nhận cấp tín dụng và cam kết đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nguồn trả nợ, tài sản bảo đảm, và các điều kiện cụ thể khác của ngân hàng.
Đối với ngân hàng cấp tín dụng, trong đó có Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Sau khi dự án khả thi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nếu liên danh nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện để nhận cấp tín dụng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng theo quy định pháp luật, ngân hàng cam kết về nguyên tắc sẽ phát hành Bảo lãnh dự thầu, Bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định của hồ sơ mời thầu; Tài trợ khoản tín dụng tối đa khoảng 4.300 tỷ đồng theo tiến độ của dự án (số liệu được thống nhất cụ thể theo PATC của liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu) trong thời gian hoàn vốn tín dụng tối đa 18 năm.
Đoàn lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, liên danh nhà đầu tư, các ngân hàng tín dụng dâng hương, báo công Bác tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.
Trước đó cũng trong chiều cùng ngày, đoàn lãnh đạo tỉnh Cao Bằng do ông Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng dẫn đầu, tỉnh Lạng Sơn do ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn dẫn đầu và liên danh các nhà đầu tư, các ngân hàng gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Văn Phú, VPBank, TPBank… đã tới dâng hương, báo công Bác tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.
Trước anh linh của Bác, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã báo cáo sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành và sự quyết tâm của lãnh đạo 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cùng các ngân hàng tín dụng về phương án triển khai đường cao tốc từ Lạng Sơn lên Cao Bằng, trong đó các bên đã tin tưởng để Tập đoàn Đèo Cả triển khai toàn tuyến.
Cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, tại cuộc họp ngày 4/5/2022 vừa qua, các ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP.Bank) đã thống nhất tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng; Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP.Bank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng, tỉnh Cao Bằng đã cắt bỏ các dự án đầu tư công khác để tập trung bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đọc lời hứa và báo công với Bác về việc triển khai 2 dự án cao tốc quan trọng tại 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.
Từ mô hình PPP, các giải pháp hợp tác kinh doanh theo Luật PPP, các doanh nghiệp là liên danh các nhà đầu tư có thế mạnh về bất động sản, khu công nghiệp như Văn Phú, Phú Mỹ, Thành Lợi, Thành Thành Công… sẽ đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả chung tay góp sức xây dựng các dự án hạ tầng giao thông cho đất nước nói chung và tuyến cao tốc tại hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng nói riêng.
“Trở lại Pác Bó lần này, Tập đoàn Đèo Cả không còn đơn độc mà tinh thần đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của con người Việt Nam theo ánh sáng tư tưởng của Người đã được thể hiện cụ thể ở một dự án. Chúng cháu càng thấm thía lời dạy của Người: “Trong thế giới, không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”. Trước anh linh Người, cùng đồng hành với chúng cháu còn có đại diện các bộ ban ngành, lãnh đạo địa phương Lạng Sơn, Cao Bằng, các ngân hàng tín dụng là Tiền Phong Bank (TPBank), Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), các nhà đầu tư, xin hứa với Bác sẽ đoàn kết một lòng, hợp tác chặt chẽ, tập trung cao độ, thực hiện hoàn thành dự án đường cao tốc nối từ Lạng Sơn lên Cao Bằng trong năm 2025”, ông Hồ Minh Hoàng nói.