Làm chủ công nghệ, nguồn vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, chiều 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Đa số các đại biểu Quốc hội đồng tình cho rằng đây là thời điểm chín muồi để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, vẫn còn những quan ngại về gia tăng nợ công, bội chi, thiếu kinh nghiệm… trong việc triển khai dự án.
Với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay là hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 67 tỷ USD sử dụng vốn đầu tư công, các đại biểu Quốc hội cho rằng: Vẫn cần tính toán về khả năng đáp ứng của nguồn lực ngân sách nhà nước, an toàn nợ công, bội chi ngân sách nhà nước.
Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Chính phủ lựa chọn đầu tư công bởi đây là hình thức đầu tư của hầu hết các quốc gia đối với đường sắt tốc độ cao. Nguồn vốn sẽ đầu tư trong vòng 12 năm, mỗi năm là 5,6 tỷ USD. Dự kiến, Chính phủ đang nghiên cứu đề án vay, nhưng không quá 30%.
Về công nghệ, các đại biểu đồng tình với tốc độ 350km/h. Tuy nhiên, còn băn khoăn về khả năng chuyển giao công nghệ nước ngoài cho ta hay các kinh nghiệm kiểm soát tiến độ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: 19 nhóm cơ chế đặc thù sẽ giúp rút ngắn tiến độ dự án. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ dành 6 năm để chuẩn bị dự án - Đây là thời gian quan trọng để đảm bảo tiến độ dự án không bị kéo dài, đội vốn.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!