Lâm Đồng duyệt dự án cao tốc thành phần nối Đà Lạt với TP.HCM
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài gần 74 km, kết nối Đà Lạt với TP.HCM. Dự kiến, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 17.718 tỷ đồng.

Điểm cuối cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Ảnh: Baobariavungtau.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái vừa ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1.
Đây là bước quan trọng nhằm thúc đẩy triển khai 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, tạo điều kiện kết nối Đà Lạt với TP.HCM hoàn toàn bằng đường cao tốc.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài gần 74 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng), trùng với điểm cuối của cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Còn điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).
Trong khi đó, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 66 km, đi qua địa bàn Đồng Nai và Lâm Đồng, tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư công trình giao thông đường bộ cấp I thuộc dự án nhóm A, với quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h, có 2 làn dừng khẩn cấp.
Các hạng mục chính của dự án bao gồm: Trung tâm điều hành giao thông thông minh, trạm thu phí điện tử không dừng, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe... đảm bảo đồng bộ và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) được phê duyệt là đơn vị khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án có tổng mức đầu tư 17.718 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị 8.791 tỷ đồng, còn lại là các khoản chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng và lãi vay trong thời gian thi công.
Vốn ngân sách Nhà nước đóng góp 7.761 tỷ đồng (43,8%), phần còn lại 9.957 tỷ đồng (56,2%) do nhà đầu tư huy động, trong đó 1.494 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu.
Theo quyết định trên, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ là cơ quan ký kết hợp đồng, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng là bên mời thầu. Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án gồm CTCP Tập đoàn T&T, CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, với FUTA Group là đại diện liên danh.
Trong năm nay, tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư, với các ưu đãi theo Luật PPP năm 2020. Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), theo loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Theo kế hoạch, quá trình thực hiện dự án bao gồm các bước từ chuẩn bị đầu tư đến triển khai thi công, kéo dài từ năm 2022 đến 2027. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2027.
Trước đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã đặt ra mục tiêu tập trung mọi nguồn lực để có thể khởi công hai dự án cao tốc trọng điểm Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trước ngày 30/4, hiện thực hóa "giấc mơ" kết nối Đà Lạt với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ bằng đường cao tốc.