Lâm Đồng: Phân luồng giao thông để sửa đèo Prenn
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất chấp thuận phương án phân luồng giao thông để khắc phục tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 và sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đèo Prenn theo đề xuất của nhà thầu.
Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, thành phố Đà Lạt, cho biết, đơn vị chủ đầu tư Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng thống nhất chấp thuận phương án phân luồng giao thông để khắc phục tình trạng xói lở hạ lưu cống (Km228+568) và sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến đèo Prenn theo đề xuất của nhà thầu.
Từ ngày 12/8, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả thực hiện lắp dựng rào chắn, phân luồng giao thông để triển khai khắc phục các vị trí hư hỏng cục bộ tại vị trí Km228+568 trên tuyến đèo Prenn. Dự kiến, thời gian thực hiện trong 21 ngày.
Để xử lý những hư hỏng này, nhà thầu huy động nhân sự, máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca liên tục, thực hiện gia cố hạ lưu cống C19-Km228+568, đào bóc nền đường bị rạn nứt, đắp hoàn trả bằng vật liệu dạng hạt, sửa chữa miền thu nước cho tường chắn taluy âm đảm bảo thoát nước nền đường và thảm nhựa hoàn trả kết cấu áo đường theo thiết kế được phê duyệt.
Trước đó, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn, nhà thầu thi công phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506-Km228+530, bề rộng vết nứt 0,5 - 1cm và tại cống C19 thoát nước ngang đường lý trình Km228+568 bị mưa làm hư hỏng sân cống hạ lưu, gây xói lở móng cống, đầu cống.
Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, lực lượng chức năng cho biết, thời gian qua, trên địa bàn mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ (nứt mặt đường phía trên).
Nhà thầu thi công chủ động báo cáo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (chủ đầu tư) và tư vấn thiết kế, đồng thời tiến hành đo vẽ, đánh dấu vị trí, kích thước các vết nứt, trám tạm thời bằng matit lỏng, hạn chế nước ngấm xuống nền đường và tổ chức quan trắc theo diễn biến của vết nứt để đưa ra các phương án xử lý.