Lâm Đồng: Triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Công văn số 4556 ngày 26/5 chỉ đạo triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Lâm Đồng chỉ đạo cắm mốc giải phóng mặt bằng gấp, kịp khởi công 2 cao tốc vào ngày 2/9.

Lâm Đồng chỉ đạo cắm mốc giải phóng mặt bằng gấp, kịp khởi công 2 cao tốc vào ngày 2/9.

Theo Công văn trên, để kịp thời chuẩn bị các điều kiện và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương vào ngày 2/9/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, TP Bảo Lộc và các đơn vị có liên quan, tổ chức triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa theo phương án tuyến thiết kế trong hồ sơ báo cáo đầu kỳ của Báo cáo nghiên cứu khả thi đang triển khai và bàn giao cho các địa phương làm cơ sở để lập hồ sơ, thủ tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc để xem xét, giải quyết.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu CTCP Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và CTCP đầu tư Tập đoàn Phương Trang là đại diện liên danh nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh liên hệ, thông báo đến các địa phương khi triển khai cắm cọc mốc tim tuyến, mốc cao độ, mốc đường chuyền, mốc giải phóng mặt bằng để phối hợp, thực hiện quản lý, bảo vệ trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Dự án đầu tư đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công - tư được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho CTCP Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh các nhà đầu tư) lập đề xuất.

Theo quyết định phê duyệt chủ trương, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô nền đường rộng 17m, 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4 - 5km/vị trí.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục.

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của dự án khoảng 17.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài gần 74 km. Dự án có điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc). Điểm cuối tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ 100 km/h. Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h.

Trên cơ sở phương án thiết kế, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.521 tỷ đồng với cơ cấu gồm: nguồn vốn ngân sách Nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng (chiếm khoảng 39,76% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1).

Trong đó, ngân sách tỉnh bố trí 4.000 tỷ đồng để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025, sau khi được Trung ương bố trí 2.500 tỷ đồng sẽ thực hiện điều chỉnh giảm ngân sách địa phương. Số vốn tương đương 3.761 tỷ đồng dự kiến bồi thường bằng việc giao đất cùng mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 11.760 tỷ đồng (chiếm khoảng 60,24% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1).

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/lam-dong-trien-khai-cam-moc-giai-phong-mat-bang-cao-toc-tan-phu-bao-loc-lien-khuong-post22148.html