Lâm Đồng ưu tiên đầu tư giáo dục vùng sâu, vùng xa trong năm học 2025 - 2026
Ngày 5/9, gần 809.000 học sinh toàn tỉnh Lâm Đồng sẽ dự Lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học 2025 – 2026. Cùng với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, ngành giáo dục tỉnh cũng đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Thông tin với Người Đưa Tin, đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.605 cơ sở giáo dục và đào tạo, bao gồm 527 cơ sở giáo dục mầm non, 564 cơ sở giáo dục tiểu học, 365 trường THCS; 1 trung tâm giáo dục thường xuyên; 2 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; 1 trung tâm giáo dục thường xuyên – Ngoại ngữ, Tin học; và 21 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX).
Ngoài ra, Lâm Đồng còn có 2 trường phổ thông dân tộc nội trú, 9 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT, 11 trường THCS – THPT, 100 trường THPT cùng 2 trường trung cấp ngoài công lập.
Theo Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, năm học 2025 - 2026 có hơn 1.000 học sinh từ hai tỉnh Bình Thuận, Đắk Nông (cũ) theo bố mẹ đến Đà Lạt sinh sống và học tập. Công tác phân bổ trường lớp đã được triển khai, bảo đảm điều kiện học tập thuận lợi cho các em.
Toàn ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng hiện có gần 50.000 viên chức và người lao động. Trong đó, tổng số giáo viên các cấp đạt 37.459 người: mầm non 7.231; tiểu học 13.491; THCS 10.164; THPT 6.317; giáo dục nghề nghiệp 256.
Năm học 2025 – 2026, số lượng học sinh toàn tỉnh đạt hơn 808.000 em. Cụ thể, mầm non có 117.925 trẻ, tiểu học 322.382 em, THCS 243.173 em, THPT 120.809 em và giáo dục nghề nghiệp 4.584 em.

Lễ khai giảng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng năm học 2024 - 2025.
Đáng chú ý, từ năm học này, Sở Giáo dục – Đào tạo Lâm Đồng đã tiếp nhận quản lý lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, với 87 cơ sở. Bao gồm 6 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 21 trung tâm GDNN – GDTX, cùng 55 trung tâm GDNN tư thục và doanh nghiệp, cơ sở khác đăng ký hoạt động.
Trao đổi với PV, bà Lê Thị Bích Liên, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Lâm Đồng cho biết, năm học mới ngành sẽ tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên; bảo đảm chất lượng giáo dục cho người học.
Ngành giáo dục Lâm Đồng sẽ chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Cùng với đó, ngành tiếp tục rà soát, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, tăng cường kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, tư duy đổi mới; thu hút và trọng dụng nhân tài.
Ngành cũng đặt mục tiêu rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục, trong đó ưu tiên đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Với sự chuẩn bị đồng bộ từ cơ sở vật chất, đội ngũ và định hướng chiến lược, năm học mới 2025 – 2026 được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mới cho giáo dục Lâm Đồng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới.