Làm rõ mức nguy hại của bùn đất, phụ gia khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội phun trào vào khu dân cư
Chiều 21-2, liên quan tới sự việc bùn đất và phụ gia trong quá trình thi công tuyến ngầm của metro Nhổn - Ga Hà Nội phun trào lên ngõ 7 phố Giang Văn Minh (ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội), gây ảnh hưởng tới môi trường và đời sống người dân, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã gửi lời xin lỗi tới người dân bị ảnh hưởng, đồng thời thông báo về nguyên nhân sự cố này.
Trong thông báo, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB nêu rõ: “Thay mặt Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng đội ngũ tư vấn và các nhà thầu, chúng tôi xin gửi đến nhân dân lời xin lỗi về những bất tiện trong quá trình thi công, rất mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của nhân dân trong khu vực dự án đi qua...”.
Đại diện của MRB cũng cho biết, dự án luôn đặt công tác an toàn lên hàng đầu và thực hiện tuân thủ chặt chẽ các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công. Hiện nay, MRB đã chỉ đạo Tư vấn Systra và Liên danh Nhà thầu Hyundai - Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu xuất hiện các tình huống tương tự cũng như sự ảnh hưởng đến người dân.
Lực lượng chức năng dùng máy bơm công suất lớn để hút bùn đất và phụ gia phun trào lên. Clip: NGUYỄN QUỐC

Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực thu dọn bùn đất phun lên tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh. Ảnh: NGUYỄN QUỐC
Về nguyên nhân của sự cố trên được xác định là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng nước khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm và bùn đất trào lên mặt đất. Trước sự việc này, dự án đã huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường, cùng hơn 100 công nhân đến hiện trường để theo sát diễn biến, có biện pháp ứng phó kịp thời.
Môi trường và cuộc sống của người dân ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh bị ảnh hưởng nhiều do bùn đất và phụ gia đào hầm metro phun trào. Clip: NGUYỄN QUỐC

Lượng bùn đất và phụ gia đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội phun lên rất nhiều, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân. Ảnh: NGUYỄN QUỐC
Đáng chú ý, đề cập về chất phụ gia được sử dụng trong quá trình đào đường hầm metro Nhổn - ga Hà Nội và bị tràn lên mặt đất, MRB cho biết, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương (mũi khoan) đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy đào hầm TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng máy TBM công nghệ cân bằng áp lực đất.
“Vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của dự án”, ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Cộng hòa Pháp) khẳng định.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB thay mặt ban quản lý dự án đã xin lỗi người dân về sự cố bùn đất và phụ gia đào hầm metro phun trào vào khu dân cư

Đến chiều tối 21-2, lực lượng chức năng vẫn túc trực để xử lý sự cố ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh
Trong khi đó, ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư của máy đào hầm TBM chia sẻ, thi công trong điều kiện lòng đất luôn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề không thể lường trước. Mặc dù dự án đã khảo sát kỹ lưỡng dọc tuyến đồng thời làm việc cụ thể với các nhà dân và chính quyền địa phương nơi tuyến hầm đi qua để thu thập số liệu nhưng thực tế vẫn có những thông tin chưa đầy đủ do các chủ hộ đã thay đổi và nhà cửa được xây dựng lại nhiều lần.
“Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn. Hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra nhưng chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống người dân", ông Salvatore La Valle cho biết.
Theo đại diện MRB, sự cố trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người, máy đào hầm TBM đến nay đã đào được 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ bình quân 10-12m/ngày.