Làm rõ phương án huy động vốn, khả năng hoàn vốn dự án sân bay Đất Đỏ

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đề nghị giải trình, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Đất Đỏ,

Chứng minh năng lực tài chính thực hiện dự án

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm – đơn vị đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đề nghị đơn vị này hoàn thiện, bổ sung và làm rõ nhiều nội dung trong hồ sơ dự án trước ngày 15/5 để tiếp tục được xem xét theo quy định.

Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư bổ sung, làm rõ số vốn cần huy động để thực hiện dự án xây dựng sân bay Đất Đỏ (ảnh minh họa).

Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư bổ sung, làm rõ số vốn cần huy động để thực hiện dự án xây dựng sân bay Đất Đỏ (ảnh minh họa).

Theo Bộ Tài chính, trong hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đã đưa nội dung đề xuất hình thức lựa chọn nhà đầu tư vào văn bản đề nghị thực hiện dự án, điều này chưa phù hợp với quy định. Do đó, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm cần chỉnh sửa văn bản này theo đúng mẫu.

Tại văn bản, nhà đầu tư nêu rõ sẽ góp 361,5 tỷ đồng, các công ty liên kết góp thêm 361,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ danh mục các công ty liên kết, số vốn góp cụ thể của từng đơn vị, đồng thời xác định rõ các công ty này có được xem là nhà đầu tư tham gia dự án hay không. Ngoài ra, cần kê khai đầy đủ địa chỉ thực hiện dự án đúng theo yêu cầu.

Một điểm chưa thống nhất là tổng mức đầu tư dự án giữa các tài liệu. Cụ thể, theo Bộ Tài chính, trong văn bản đề nghị thực hiện dự án, tổng vốn đầu tư được xác định hơn 3.305 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư 723 tỷ đồng (22%); Vốn huy động hơn 2.582 tỷ đồng (78%).

Tuy nhiên, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn đầu tư (sau thuế VAT) chỉ là 3.133 tỷ đồng. Trong số này, vốn chủ sở hữu 1.202 tỷ đồng (38%), vốn vay tín dụng: 1.931 tỷ đồng (62%).

Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư rà soát lại để đảm bảo tính chính xác, thống nhất của số liệu giữa các tài liệu, đồng thời làm rõ vốn góp của nhà đầu tư có phải là vốn chủ sở hữu hay không.

Nhà đầu tư cũng cần bổ sung chi tiết phương án huy động vốn, khả năng hoàn vốn và trả nợ vay (nếu có). Đồng thời, phải dự kiến sơ bộ diện tích đất trồng lúa, đất lâm nghiệp và các loại đất khác cần chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện dự án.

Ngoài ra, Bộ Tài chính yêu cầu nhà đầu tư bổ sung báo cáo tài chính 2 năm gần nhất (2023 và 2024) đã kiểm toán; Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư và các công ty liên kết. Đồng thời, cần làm rõ khả năng tài chính để thực hiện dự án, thông tin các dự án khác mà nhà đầu tư đang tham gia, tổng vốn sở hữu đã đầu tư vào các dự án này nhằm chứng minh năng lực góp vốn chủ sở hữu.

Quy mô đầu tư chưa đồng bộ với quy hoạch

Theo quy hoạch vị trí sân bay chuyên dùng Đất Đỏ được Bộ Quốc phòng phê duyệt, sân bay có một đường lăn song song đường cất/hạ cánh và hệ thống đường lăn nối đồng bộ.

Nhưng nhà đầu tư chỉ đề xuất xây dựng một đường lăn nối dài 250m từ đường cất/hạ cánh vào sân đỗ máy bay.

Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh quy mô đầu tư bảo đảm phù hợp với quy hoạch đã được duyệt.

Về kỹ thuật hàng không, nhà đầu tư cần bổ sung các nội dung theo góp ý của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), gồm: Tổ chức vùng trời, đường hàng không, phương thức bay; Hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay và thiết kế sơ bộ.

Về giao thông kết nối, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho biết sân bay Đất Đỏ không kết nối trực tiếp với hệ thống quốc lộ và tỉnh lộ mà thông qua tuyến đường huyện Đất Đỏ – Phước Hội – Lộc An. Tuy nhiên, hồ sơ dự án chưa làm rõ hiện trạng, quy mô và tiến trình đầu tư tuyến đường này. Bộ Tài chính yêu cầu nhà đầu tư làm rõ để đảm bảo tính đồng bộ.

Cuối cùng, Bộ Tài chính cũng yêu cầu nhà đầu tư bổ sung nhiều nội dung kỹ thuật và đánh giá tác động như hiện trạng sử dụng đất khu vực dự án và chuyển đổi đất trồng lúa; Dự báo nhu cầu vận tải; Giải trình về công nghệ sử dụng trong dự án; Đánh giá hiệu quả tài chính và kinh tế - xã hội; Tác động xã hội, môi trường; Quản lý, sử dụng tài sản công; Thi tuyển phương án kiến trúc…

Về tên gọi của dự án, Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu và điều chỉnh lại tên gọi của dự án là Dự án đầu tư xây dựng sân bay chuyên dùng Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để phù hợp với tên gọi của sân bay theo quy hoạch vị trí đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt; đồng thời phản ánh đúng tính chất hoạt động của sân bay sau này, tránh nhầm lẫn về công năng với các cảng hàng không, sân bay khác trong khu vực.

Bộ Tài chính cũng đề nghị nhà đầu tư làm rõ cơ sở đề xuất thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm theo quy định tại Luật Đầu tư.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/lam-ro-phuong-an-huy-dong-von-kha-nang-hoan-von-du-an-san-bay-dat-do-192250514114141193.htm