Lamborghini Temerario: Hậu duệ của Huracan ra mắt, động cơ PHEV cho 907 mã lực đủ để khiến bạn phấn khích

Phiên bản kế nhiệm Lamborghini Huracan đã loại bỏ động cơ V10 hút khí tự nhiên và thay bằng hệ truyền động hybrid với động cơ xăng V8 tăng áp kép và 3 mô tơ điện, điều này giúp Lamborghini Temerario tăng 305 mã lực.

Huracan ra mắt lần đầu vào năm 2013, bám sát theo hình mẫu của Gallardo trước đó, nhưng thế giới xe hơi đã thay đổi đến mức không thể nhận ra trong 10 năm qua, do đó, vị trí của Huracan trong đội hình đã được thay thế bằng Temerario, một chiếc siêu xe hoàn toàn mới đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, không còn hình dáng quen thuộc, loại bỏ hẳn động cơ V10, hút khí tự nhiên danh tiếng, thay vào đó, là động cơ plug-in hybrid với công suất lớn hơn gần 45% so với động cơ V10 đặt giữa.

Quyết tâm cắt giảm khí thải trong khi tăng công suất và điện khí hóa mọi mẫu xe trong danh mục sản phẩm của Lamborghini có nghĩa là động cơ V10 5,2 lít của Huracan phải được loại bỏ và thay thế bằng động cơ tăng áp. Khi Ferrari làm điều tương tự với động cơ V8 hút khí tự nhiên của mình vào giữa thập kỷ trước, kết quả là một động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn hơn nhiều.

Thay vào đó, Temerario có động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép riêng . Ccấu hình tăng áp chữ V nóng với động cơ V8 Urus, nhưng chỉ có động cơ của Temerario mới có trục khuỷu phẳng kiểu siêu xe thực thụ. Và trong khi động cơ V8 thông thường của VW Group có tỷ lệ đường kính xy lanh/hành trình piston là 86 x 86 mm vuông hoàn hảo, thì động cơ V8 mã L411 mới này có đường kính xy lanh là 90 mm và hành trình piston là 78,5 mm (3,54 x 3,09 in) - một trong những lý do chính khiến nó có thể đạt tốc độ tua máy điên rồ là 10.000 vòng/phút.

Riêng động cơ đốt trong tạo ra công suất 789 mã lực (800 PS) từ 9.000-9.750 vòng/phút, so với 631 mã lực (640 PS) tại 8.000 vòng/phút của Huracan Evo cũ. Mô-men xoắn? Động cơ V8 tăng áp hỗ trợ mô-men xoắn 538 lb-ft (730 Nm) đánh bại động cơ V10 cũ với mô-men xoắn 443 lb-ft (600 Nm), thậm chí không tính đến ba động cơ điện 110 kW (148 mã lực / 150 PS) của hệ thống truyền động.

Hai động cơ đặt phía trước để tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Temerario và cung cấp chức năng phân bổ mô-men xoắn, đồng thời biến nó thành một chiếc EV dẫn động cầu trước ở chế độ Citta (thành phố). Một động cơ thứ ba được lắp giữa động cơ V8 và hộp số tám cấp mới hoạt động như một máy phát điện khởi động và lấp đầy đường cong mô-men xoắn với mô-men xoắn lên tới 221 lb-ft (300 Nm), được cho là che giấu bất kỳ độ trễ tăng áp nào.

Nói chung, hệ thống truyền động này cung cấp công suất cực lớn 907 mã lực (920 PS), có nghĩa là nó mạnh hơn Ferrari 296 GTB (819 mã lực / 830 PS) và cả Artura (671 mã lực / 680 PS) và 750S (740 mã lực / 750 PS) của McLaren. Nhưng giống như một con chuột phòng tập thể dục, rất nhiều mỡ đã được thêm vào cùng với cơ bắp mới đó.

Temerario nặng 3.726 lbs (1.690 kg), nặng hơn Huracan LP640 Evo 592 lbs (268 kg) và nặng hơn Ferrari 296 485 lbs (220 kg). Đúng vậy, Ferrari dẫn động cầu sau, nên nó phải nhẹ hơn, nhưng Lamborghini cho biết trục trước điện của nó chỉ nặng 161 lbs (73 kg).

Lamborghini cho biết Temerario tăng tốc lên 62 dặm/giờ (100 km/giờ) trong 2,7 giây, so với 2,9 giây của người tiền nhiệm, và tốc độ tối đa tăng từ 202 dặm/giờ (325 km/giờ) lên 213 dặm/giờ (343 km/giờ). Nhưng một sự gia tăng nhỏ trong khoảng cách phanh 100-0 km/giờ từ 31,9 lên 32 m là lời nhắc nhở rằng có nhiều khối lượng hơn để quản lý lần này.

Sự khác biệt giữa siêu xe V12 và V8 không chỉ nằm ở hình thức. Trong khi Revuelto được chế tạo xung quanh khung gầm bằng sợi carbon, Temerario sử dụng kết cấu khung không gian bằng nhôm, giống như Huracan trước đó. Chiều dài cơ sở 104,7 inch (2.658 mm) của chiếc xe mới ngắn hơn 4,8 inch (121 mm) so với người anh lớn của nó, nhưng dài hơn 1,5 inch (38 mm) so với Huracan, giúp cải thiện không gian để chân so với chiếc xe cũ, và Lamborghini cho biết không gian trên đầu cũng rộng hơn, vì vậy ngay cả những người lái xe cao cũng có thể đội mũ bảo hiểm bắt buộc tại các sự kiện đường đua.

Bên trong, Temerario trông giống hệt người anh em của nó. Có cùng bố cục bảng điều khiển với cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể định cấu hình, màn hình cảm ứng dọc và nút khởi động trên bảng điều khiển ẩn dưới lớp vỏ máy bay chiến đấu màu đỏ. Và vô lăng đáy phẳng với bộ chọn chế độ lái và nút EV giống hệt nhau. Người lái có thể lựa chọn bốn chế độ lái: Citta, Strada, Sport Corsa và Corsa Plus, chế độ cuối cùng trong số những chế độ tắt ESP.

Ngoài ra còn có chế độ drift với ba cài đặt phù hợp với các cấp độ khác nhau của chuyên môn người lái. Nếu bạn muốn chia sẻ kỹ năng drift của mình hoặc muốn chơi như một người chuyên nghiệp, bạn có thể ghi lại hành động bằng cách sử dụng Lamborghini Vision Unit với ba camera, ghi lại cảnh quay về đường, người ngồi trên xe và góc nhìn qua vai từ tường lửa phía sau.

Temerario cũng ghi lại dữ liệu đo từ xa nếu được thả lỏng trên bất kỳ một trong 150 đường đua trên toàn thế giới và thậm chí có thể kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu nhịp tim của người lái nếu họ có đồng hồ Apple.

Lái xe ở chế độ EV sẽ giúp nhịp tim của bạn ở mức thấp, nhưng không kéo dài. Lamborghini không đưa ra con số về phạm vi hoạt động nhưng cho biết pin có dung lượng nhỏ 3,8 kWh, vì vậy bạn có thể chỉ đi được khoảng 3,5 km trên đường trước khi động cơ V10 ngắt. Chiếc Ferrari 296 nhẹ hơn có dung lượng pin gấp đôi và có phạm vi hoạt động EV thực tế là khoảng 11 đến 16 km so với con số được tuyên bố là 24 km.

Nạp đầy pin cho xe Temerario mất 30 phút bằng nguồn cung cấp 7 kW hoặc động cơ V8 có thể làm việc đó thay bạn khi đang di chuyển nếu bạn chuyển từ chế độ Hybrid sang chế độ Recharge. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hy sinh một vài mã lực, vì việc kích hoạt Recharge sẽ cắt giảm công suất xuống còn 715 mã lực, mặc dù vẫn hấp dẫn hơn nhiều so với 187 mã lực có ở chế độ EV.

Temerario đầu tiên này – giống như Revuelto, không có hậu tố LP truyền thống – chỉ là sự khởi đầu, và chúng ta có thể mong đợi những chiếc xe mui trần Spyder và các phiên bản tập trung vào đường đua nhẹ sẽ theo sau trong vài năm tới. Phát biểu với Carscoops vào tháng 5, giám đốc R&D của Lamborghini, Rouven Mohr cũng gợi ý rằng một biến thể dẫn động cầu sau nhẹ hơn, đơn giản hơn lại đang được cân nhắc. Nghe có vẻ như là một sự kết hợp tuyệt vời cho Ferrari 296 RWD.

Và nếu bạn quyết tâm giảm trọng lượng của cả Temerario và ví tiền của mình nhiều nhất có thể, gói nhẹ cho nội thất sẽ mang đến các tấm cửa carbon, kính cửa sổ sau mỏng hơn và tấm ốp hông polycarbonate. Kết hợp với bộ khuếch tán carbon tùy chọn, bánh xe carbon và ống xả titan, cùng bộ Alleggerita, bạn có thể cắt giảm hơn 25 kg.

Lamborghini chưa tiết lộ giá cho Temerario, nhưng xét đến tất cả sức mạnh, hiệu suất và công nghệ bổ sung mà nó mang lại so với Huracan giá 250.000 USD, giới truyền thông quốc tế dự đoán mức giá gần bằng con số 342.000 USD.

QN

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/lamborghini-temerario-hau-due-cua-huracan-ra-mat-dong-co-phev-cho-907-ma-luc-du-de-khien-ban-phan-khich-175465.html