Lần đầu tiên chạy thử 8 toa tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đường sắt đô thị (Metro) tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã đóng điện chạy thử 8 toa tàu trong môi trường hạn chế với 2 giai đoạn kể từ ngày 5/12.

Sáng 6/12, trao đổi với phóng viên Báo Tin tức, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị (MRB) Hà Nội cho biết, từ 10 giờ sáng 5/12, hệ thống Metro Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu đóng điện và vận hành thử 8 toa tàu trong môi trường hạn chế. Việc vận hành thử nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5 km trên cao từ Depot Nhổn – Ga S8 Cầu Giấy. Ngày đầu vận hành đã thành công và chưa ghi nhận sự cố nào. Mục tiêu gần nhất mà UBND TP Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2023.

Tại Depot Nhổn (Hà Nội), những đoàn tàu đầu tiên trên tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức được vận hành chạy thử trong môi trường hạn chế.

Tại Depot Nhổn (Hà Nội), những đoàn tàu đầu tiên trên tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức được vận hành chạy thử trong môi trường hạn chế.

Việc vận hành thử trải qua 2 giai đoạn, nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5 km trên cao từ Nhổn – Cầu Giấy. Giai đoạn 1 sẽ diễn ra tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

Việc vận hành thử trải qua 2 giai đoạn, nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5 km trên cao từ Nhổn – Cầu Giấy. Giai đoạn 1 sẽ diễn ra tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

Theo chương trình chạy thử, các đoàn tàu chạy từ 9 - 19 giờ, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19 giờ mỗi ngày chạy tàu.

Theo chương trình chạy thử, các đoàn tàu chạy từ 9 - 19 giờ, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19 giờ mỗi ngày chạy tàu.

Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

Giai đoạn 2, diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Giai đoạn 2, diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Tiến độ đoạn trên cao tính đến cuối tháng 10/2022 đạt 97% và đoạn ngầm đạt 42%. Hiện, thành phố cùng chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng.

Tiến độ đoạn trên cao tính đến cuối tháng 10/2022 đạt 97% và đoạn ngầm đạt 42%. Hiện, thành phố cùng chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng.

Việc chuẩn bị chạy thử đoạn trên cao của dự án hiện liên quan đến có 6 nhà thầu (CP02, CP05, CP06, CP07, CP08, CP09). Thời gian dừng mỗi ga của mỗi đoàn tàu là 20 giây.

Việc chuẩn bị chạy thử đoạn trên cao của dự án hiện liên quan đến có 6 nhà thầu (CP02, CP05, CP06, CP07, CP08, CP09). Thời gian dừng mỗi ga của mỗi đoàn tàu là 20 giây.

Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT) khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng).

Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT) khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng).

Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao 8,5 km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4 km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao 8,5 km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4 km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.

Toàn bộ các thử nghiệm đều được Tư vấn SYSTRA giám sát thường xuyên liên tục tại hiện trường.

Toàn bộ các thử nghiệm đều được Tư vấn SYSTRA giám sát thường xuyên liên tục tại hiện trường.

Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/lan-dau-tien-chay-thu-8-toa-tau-metro-nhon-ga-ha-noi-20221206074825722.htm