Lần đầu tiên tổ chức triển lãm số tại HCM City Export 2025
HCM City Export 2025 đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh, với điểm nhấn là triển lãm số và không gian tổ yến Việt Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: M.Tuấn
Ngày 27-3, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 (HCM City Export 2025) đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, hội chợ năm nay tập trung các tiêu chí, gồm: Khuyến khích xuất khẩu xanh, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại, ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn.
Đồng thời, định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn; chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm như yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến cao cấp.
"Với quy mô mở rộng và nhiều điểm nhấn mới, hội chợ năm nay không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại mà còn là dịp tôn vinh tinh hoa hàng Việt, khẳng định vị thế của sản phẩm Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới", ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định.
Đặc biệt, theo Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, lần đầu tiên, HCM City Export 2025 được tổ chức theo hình thức triển lãm số trên nền tảng thương mại điện tử, tạo thêm không gian, cơ hội giao thương quốc tế.
Theo đó, triển lãm số toàn cầu Arobid TradeXpo được Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp - CSED (Sở Công Thương thành phố) phối hợp với Công ty CP Công nghệ Arobid tổ chức, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế công nghệ để mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đa dạng các mặt hàng chủ lực của các tỉnh, thành trong cả nước tham gia hội chợ. Ảnh: M.Tuấn
Theo Ban tổ chức, HCM City Export 2025 có gần 200nhà mua hàng quốc tế, các tổ chức xúc tiến, doanh nghiệp đến từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản...
Trong nước, có gần750 doanh nghiệp tham gia với hơn 700 gian hàng trưng bày với đa dạng các nhóm sản phẩm như: Nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản; thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, sản phẩm đặc trưng vùng miền; dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, năng lượng...
Điểm đặc biệt tại hội chợ năm nay là lần đầu tiên xuất hiện “Không gian tổ yến Việt Nam” - mở đầu cho chuỗi hoạt động “Festival tổ yến 2025”, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10 tới. Đây là cơ hội để ngành tổ yến Việt Nam khẳng định chất lượng và tiềm năng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, hội chợ còn có sự đồng hành trưng bày sản phẩm tiêu biểu từ nhiều địa phương trên cả nước như: Bình Dương, Bình Định, Đắk Lắk , Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lào Cai, Long An, Ninh Thuận, Phú Thọ,… với đa dạng chủng loại hàng hóa.
Hội chợ cũng diễn ra các chương trình xúc tiến thương mại đa dạng với các diễn đàn, hội nghị, hội thảo về đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh; cơ hội và thách thức của năng lượng sạch tại Việt Nam; nâng tầm thương mại điện tử với giải pháp AI và logistics thông minh...; chương trình kết nối giao thương; kết nối trực tuyến qua livestream cùng KOL/KOC, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm rộng rãi...
HCM City Export 2025 diễn ra từ ngày 27 đến 29-3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Sự kiện dự kiến thu hút hơn 50.000 khách tham quan và mua sắm.