Lan tỏa di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số
Chiến dịch 'Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số' kỳ vọng đưa việc bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam đến gần với thế hệ trẻ.

Nhiều TikToker như Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Ninh TiTo... sẽ đồng hành cùng chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số" năm 2025 nhằm lan tỏa các giá trị về di sản trong thời đại công nghệ số. Ảnh: Quỳnh Trang.
Sáng 28/3 tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Cục Văn hóa các dân tộc, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT cùng nền tảng TikTok ký kết hợp tác chiến dịch “Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số” nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Thông qua chương trình các bên sẽ cùng triển khai các hoạt động đưa di sản văn hóa tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ.
Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, cho biết: "Di sản văn hóa bao gồm di sản vật thể, di sản phi vật thể, di sản ký ức, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được hình thành, xây dựng và vun đắp từ thế hệ này qua thế hệ khác, là sự kết nối liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Không có đất nước nào xây dựng nền văn hóa mà lại không cần đến lịch sử. Giá trị của di sản văn hóa được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hóa mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới".

Tọa đàm với chủ đề "Công nghệ, giới trẻ và di sản" với sự tham gia chia sẻ của các diễn giả uy tín, bao gồm đại diện Tik Tok Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Viện công nghệ thông tin và Truyền thông CDIT và đại diện nhiều gương mặt trẻ nổi bật. Ảnh: Quỳnh Trang.
TikTok sẽ đóng vai trò là cầu nối, khuyến khích người dùng kết hợp công nghệ để sáng tạo nội dung sống động về di sản, kết hợp công nghệ làm sống động các giá trị văn hóa truyền thống.
Sự kiện ký kết mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các bên, tập trung vào các sáng kiến như:
Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên Tik Tok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản nước nhà.
Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), giúp người dùng khám phá các địa danh, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số.
Chuyến đi thực tế cùng các nhà sáng tạo nội dung để ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên nền tảng Tik Tok.
Với góc nhìn sáng tạo và phong cách tiếp cận gần gũi, các nhà sáng tạo nội dung Tik Tok không chỉ giúp lan tỏa giá trị văn hóa đến với giới trẻ mà còn mang di sản Việt Nam đến gần hơn với đông đảo công chúng trong và ngoài nước, biến những giá trị truyền thống trở thành nguồn cảm hứng hiện đại và sống động.
“Di sản văn hóa là cội nguồn của dân tộc, TikTok tự hào khi được đồng hành trong hành trình bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam, đưa di sản dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ trong kỷ nguyên số. Thông qua nền tảng Tik Tok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại, và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế", Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh.