Lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam
Chiều 10/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên 'Văn hóa với doanh nghiệp' lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận 'Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam' năm 2024.
Diễn đàn chính là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, đây là hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm góp phần hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong việc góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững; tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hành văn hóa doanh nghiệp; hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng phát động.
Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày càng lớn mạnh, tăng nhanh cả về số lượng và quy mô, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược kinh tế, xã hội. Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Đảng và Nhà nước ta đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn nâng tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ văn hóa quảng bá đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn, Diễn đàn sẽ là hoạt động tích cực lan tỏa sâu rộng những ý nghĩa, thông điệp của Cuộc vận động, nêu cao vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước; khai thác tiềm năng, thế mạnh nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy hết sức quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng ngày càng đông đảo, lớn mạnh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới, để đất nước ta hội nhập nhanh rộng, bền vững trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ của diễn đàn là tọa đàm với 2 phiên thảo luận: "Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu", "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt". Các diễn giả đã tập trung trao đổi, thảo luận, tranh biện xung quanh các vấn đề: Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu; tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh; Những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay; Giải pháp các doanh nghiệp đã, đang và sẽ triển khai để khắc phục và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa.
Ban tổ chức cũng trao tặng bằng khen cho 6 doanh nghiệp, 1 Diễn đàn, 19 phóng viên báo chí có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước; Vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn.