Lan tỏa tình yêu văn hóa dân tộc cho giới trẻ

Việc đưa văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương vào học đường thời gian qua đã được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Nai chú trọng. Nhất là hiện nay khi tỉnh Đồng Nai mới được sáp nhập từ 2 tỉnh: Bình Phước và Đồng Nai (cũ), 2 địa phương vốn có sự phong phú, đa dạng về văn hóa. Việc đưa văn hóa vào học đường không chỉ là câu chuyện về giáo dục kiến thức mà còn là việc vun đắp, lan tỏa tình yêu quê hương, ý thức gìn giữ bản sắc cho giới trẻ.

Những năm qua, nhiều trường học ở Đồng Nai đã triển khai hiệu quả việc lồng ghép văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương vào chương trình giáo dục. Chẳng hạn như, các trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đưa cải lương vào hoạt động giáo dục nghệ thuật, tạo cơ hội cho học sinh vừa tiếp cận giá trị văn hóa truyền thống vừa nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật dân tộc. Hoặc tỉnh Đồng Nai đã đầu tư chế tác 50 bộ đàn đá, đưa vào trường học, cơ quan, cộng đồng; tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thi, liên hoan, biến đàn đá thành “cầu nối” giữa quá khứ và hiện tại… Ngoài ra, nhiều trường học tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng…

Sau khi sáp nhập tỉnh, không gian văn hóa của Đồng Nai được mở rộng, việc đưa văn hóa vào học đường sẽ giúp học sinh có điều kiện tìm hiểu sự khác biệt, đa dạng về văn hóa giúp các em biết trân trọng sự đa dạng, nâng cao ý thức cộng đồng và trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, khi nguy cơ mai một bản sắc và du nhập lối sống thiếu chọn lọc vẫn hiện hữu.

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và thường xuyên dành sự quan tâm đối với công tác xây dựng, phát triển văn hóa, con người. Chỉ đạo của Đảng là xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Để đưa văn hóa vào học đường hiệu quả hơn, Đồng Nai cần tiếp tục đẩy mạnh phối hợp giữa ngành giáo dục, ngành văn hóa và các đoàn thể địa phương nghiên cứu đưa vào học đường các nội dung, chương trình, chuyên đề giáo dục văn hóa phù hợp. Các trường học nên tăng cường trải nghiệm thực tế tại các di tích, bảo tàng, làng nghề; mời nghệ nhân, già làng tham gia giảng dạy kỹ năng, kể chuyện truyền thống. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giảng dạy các chương trình về văn hóa dân tộc nhằm giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách sinh động và phù hợp với xu hướng mới.

Xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Đưa văn hóa vào học đường góp phần rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện về tri thức, đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, ứng xử văn hóa, có đủ bản lĩnh để hội nhập.

Thư Ngọc

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202509/lan-toa-tinh-yeu-van-hoa-dan-toc-cho-gioi-tre-d7d7f4a/