Lãng mạn giả tưởng định hình cổ tích thời hiện đại

Đối với hàng triệu độc giả trung thành, tiểu thuyết lãng mạn giả tưởng là một thế giới riêng và là một cách sống, theo ABC News.

Không chỉ chìm đắm với những cuốn sách, độc giả còn được tham gia các buổi khiêu vũ và câu lạc bộ sách theo chủ đề lãng mạn giả tưởng, sắm áo nỉ và túi vải theo chủ đề này, may quần áo và thậm chí cả hình xăm lấy cảm hứng từ các câu chuyện lãng mạn giả tưởng. Tất cả đang tạo nên một cộng đồng đang phát triển.

Trung tâm của cộng đồng lãng mạn giả tưởng này chủ yếu là trên mạng xã hội, trong đó có BookTok, nơi các video liên quan đạt được số lượt xem lên tới hàng triệu. Đây là nơi những tín đồ phát cuồng vì bản phát hành được mong đợi từ lâu Onyx Storm vào đầu năm nay, tập thứ ba trong loạt truyện Empyrean của Rebecca Yarros.

Cuốn sách đã bán được 2,7 triệu bản trong vài tuần đầu tiên phát hành và hiện là tiểu thuyết dành cho người lớn bán chạy nhất trong 20 năm.

Còn một cái tên khác là Sarah J Maas, với loạt truyện A Court of Thorns and Roses, cũng là nhà văn có doanh thu cao nhất năm 2024, đóng góp 16 triệu USD cho ngành xuất bản Australia.

 Sarah J Maas là cái tên sáng giá trong văn đàn Australia thời gian qua. Ảnh: ABC News.

Sarah J Maas là cái tên sáng giá trong văn đàn Australia thời gian qua. Ảnh: ABC News.

Nhưng tại sao tiểu thuyết lãng mạn giả tưởng lại thu hút được lượng người hâm mộ trung thành khổng lồ như vậy?

Khác biệt với tiểu thuyết lãng mạn

Lãng mạn giả tưởng là sự kết hợp giữa tiểu thuyết lãng mạn và tiểu thuyết kỳ ảo. Hay như học giả Jodi McAlister mô tả, "đó là sự va chạm của hai thể loại này".

Bà giải thích "Một tiểu thuyết lãng mạn chỉ có hai quy tắc: Phải có cốt truyện tình yêu và kết thúc có hậu. Còn trong tiểu thuyết lãng mạn giả tưởng, chúng được đặt vào một thế giới kỳ ảo. Đó là vương quốc hư cấu Navarre trong Fourth Wing hoặc vương quốc Prythian trong A Court of Thorns and Roses".

Mặc dù các cảnh tình dục thường được thể hiện rõ ràng khiến những cuốn sách này đôi khi bị cho là quá ám ảnh với những tình tiết đó, thì thực tế, việc xây dựng bối cảnh phức tạp và đan xen mới là trọng tâm của tiểu thuyết lãng mạn giả tưởng.

Giống như Chúa tể những chiếc nhẫn của Tolkien, tiểu thuyết lãng mạn giả tưởng có những thế giới kỳ ảo được đặc trưng bởi nền chính trị phức tạp và nền văn hóa độc đáo. Và đây chính là điều khiến thể loại này khác biệt với những câu chuyện lãng mạn.

Những thế giới phức tạp

Chính sự kết hợp phức tạp này đã thu hút Sabine Paglialonga, chủ tài khoản @spellboundpagess có đông người theo dõi trên Instagram.

 Thế giới giả tưởng lãng mạn hút độc giả. Ảnh: ABC News.

Thế giới giả tưởng lãng mạn hút độc giả. Ảnh: ABC News.

"Tôi thích bị cuốn vào một thế giới được xây dựng siêu thực, đến mức tôi có thể nghĩ về nó khi rửa bát hoặc giữa các cuộc họp công việc. Tôi cũng có thể ngủ thiếp đi khi nghĩ về chính trị của một vương quốc hư cấu nào đó", Paglialonga chia sẻ.

"Đó là một thế giới không thể tồn tại trong thực tế của chúng ta, nhưng chúng ta rất muốn nó trở thành hiện thực", Alexandra Squires, chủ tài khoản mạng xã hội lấy cảm hứng từ chủ đề giả tưởng lãng mạn @readingandrapture cho biết.

"Những câu chuyện giả tưởng lãng mạn khiến tôi nhớ lại thời thơ ấu, khi bạn tưởng tượng ra một điều gì đó thành hiện thực và vui vẻ với suy nghĩ đó. Chúng ta mất đi cảm giác này khi chúng ta già đi", Squires bày tỏ.

Giả tưởng và lãng mạn là cặp bài trùng

Theo Tiến sĩ McAlister, giả tưởng và lãng mạn là một "cuộc hôn nhân tự nhiên".

"Thể loại lãng mạn thường có cốt truyện khá riêng tư vì bạn tập trung vào mối quan hệ phức tạp của một cặp đôi trung tâm hoặc một nhóm ba người. Nhưng khi đưa điều đó vào thế giới giả tưởng, bạn có thể tăng mức độ phức tạp lên 100 lần. Giờ đây, chúng ta đang ở trong thế giới của sự sống hoặc cái chết”.

"Nếu chúng ta lấy Fourth Wing làm ví dụ, cuốn sách đó sẽ rất khác nếu hai nhân vật chính Xaden và Violet chỉ học ở một trường trung học bình thường... Nhưng khi có rồng, sự nổi loạn và một thế giới bất ổn, bạn có thể gia tăng sự căng thẳng trong mối quan hệ".

Và ngược lại, thể loại giả tưởng thường quá rộng lớn và phức tạp đến mức che khuất cảm xúc và những yếu tố con người.

"Bối cảnh câu chuyện có thể trở nên quá lớn, quá chính trị, quá quan tâm đến những âm mưu của quyền lực và khiến bạn quên mất những con người ở trung tâm câu chuyện đó. Và lãng mạn là cách tốt để bù đắp những chi tiết đó", Tiến sĩ McAlister nhận định.

Tại sao lãng mạn giả tưởng lại "hot"?

Những người nổi tiếng về thể loại giả tưởng lãng mạn trên mạng xã hội đều có chung cảm nhận về thể loại này. Đối với Squires, đó là sự thoát ly ở "hình thức tinh khiết nhất".

"Một câu chuyện lãng mạn giả tưởng tinh tế sẽ khiến bạn có những cảm xúc chân thực nhất. Bạn sẽ cảm thấy mình cũng ở bối cảnh đó, trái tim bạn cũng sẽ tan vỡ và tất nhiên bạn sẽ đỏ mặt cùng với các nhân vật khi cốt truyện trở nên hấp dẫn. Cảm xúc đó vượt trội hơn hẳn phim ảnh và phim truyền hình".

Còn Paglialonga thích đọc lãng mạn giả tưởng vì "cuộc sống thực tại không có đủ những điều đó".

"Tôi muốn hoàn toàn thoát khỏi thực tại. Gửi tôi đến một vương quốc kỳ ảo, dạy tôi phép thuật chữa lành và để tôi biết một nam chính cổ đại hấp dẫn, u ám và nguy hiểm, người có tình yêu vô vọng với một nữ chính có vẻ bình thường. Càng tuyệt hơn nếu anh ta sẵn sàng phá hủy thế giới vì cô ấy. Đó sẽ là sự tưởng tượng tuyệt đỉnh", Paglialonga chia sẻ.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://znews.vn/lang-man-gia-tuong-dinh-hinh-co-tich-thoi-hien-dai-post1552424.html