Lạng Sơn: Tăng cường giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn trong 6 tháng cuối năm.

Xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn 6 tháng đầu năm nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, chỉ thực hiện thông quan tại 05 cửa khẩu, gồm: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma và Ga đường sắt Đồng Đăng; dừng thông quan tại Cửa khẩu Bình Nghi; các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam rút ngắn thời gian thông quan xuống chỉ còn 05 tiếng/ngày và nghỉ các ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ. Đồng thời, Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng từ Việt Nam. Những yếu tố nêu trên đã khiến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Tung Quốc qua Lạng Sơn nói riêng gặp nhiều khó khăn, gây ách tắc hàng hóa xuất khẩu tại các khu vực kho bãi tập kết hàng. Thời điểm giữa tháng 4/2020, lượng xe hàng xuất khẩu tồn tại các cửa khẩu Lạng Sơn luôn duy trì ở mức trên 2.000 xe.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã phải chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu. Trong đó có việc thành lập Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu; chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động đàm phán với phía Trung Quốc để thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn; lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã trực tiếp điện đàm, trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc để phối hợp giải quyết các vấn đề vướng mắc vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu tránh bị gián đoạn. UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã khuyến cáo tới các địa phương có hàng nông sản xuất khẩu, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả điều tiết hàng hóa xuất đưa lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn hợp lý để tránh ùn ứ, thiệt hại cho thương nhân và người sản xuất khi tình hình thông quan hàng hóa gặp khó khăn.

Thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn

Thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn

Cùng với tình hình dịch Covid-19 đã được cả Việt Nam và Trung Quốc kiểm soát khá tốt, nên từ ngày 01/5/2020, phía Trung Quốc đã khôi phục thời gian thông quan bình thường tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài; tại cửa khẩu Chi Ma đã thực hiện thông quan 07 tiếng/ngày từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, cửa khẩu Cốc Nam vẫn duy trì thông quan 05 giờ/ngày và nghỉ vào ngày lễ, cuối tuần. Mặc dù số lượng xe hàng xuất khẩu tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn từ đầu tháng 5 đến nay đã giảm đáng kể so với thời điểm giữa tháng 4/2020. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn 6 tháng đầu năm đã bị suy giảm mạnh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 1.320 triệu USD, chỉ đạt 24% kế hoạch năm, giảm 42,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 640 triệu USD, chỉ bằng 20% kế hoạch, giảm 52,9%; nhập khẩu đạt 680 triệu USD, chỉ bằng 28,4% kế hoạch, giảm 28,4%. Hàng địa phương xuất khẩu ước đạt 42 triệu USD, chỉ bằng 28% kế hoạch, giảm 37,3%.

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn trong 6 tháng cuối năm, ông Hồ Tiến Thiệu cho biết: UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc, đề nghị thực hiện thời gian thông quan qua các cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, Cốc Nam - Lũng Nghịu, Chi Ma - Ái Điểm bình thường như trước đây; sớm khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phụ Nà Nưa, Bình Nghi, Na Hình, Pò Nhùng.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện và người điều khiển thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu; nâng cao năng lực thông quan, không để xảy ra ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu. Triển khai phân luồng tại cửa khẩu Hữu Nghị linh hoạt. Cải tạo, mở rộng thành 02 làn xuất khẩu và 02 làn nhập khẩu tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua khu vực mốc 1119-1120. Tiếp tục phối hợp vận hành, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 để tăng năng lực thông quan, chủ động trao đổi với phía Trung Quốc để hoàn tất thủ tục đưa tuyến đường này vào hoạt động chính thức và thuộc lối thông quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Tiếp tục tạo thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khu chế xuất 1, khu trung chuyển hàng hóa (giai đoạn 1).

Ngọc Quỳnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/lang-son-tang-cuong-giai-phap-thuc-day-xuat-nhap-khau-nhung-thang-cuoi-nam-140730.html