Lãnh đạo Haxaco muốn bán 1,4 triệu cổ phiếu HAX để làm gi?
Nhằm cơ cấu danh mục đầu tư, ông Trần Quốc Hải - Phó tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) đã đăng ký bán 1,4 triệu cổ phiếu HAX.
Theo đó, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 23/9 đến 22/10, theo phương thức khớp lệnh hoặc/và thỏa thuận. Nếu giao dịch thành công, ông Trần Quốc Hải sẽ giảm sở hữu tại Haxaco từ gần 2,64 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,46%) xuống còn 1,24 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,15%).
Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, cổ phiếu HAX đứng giá tham chiếu 17.000 đồng/CP với thanh khoản đạt hơn nửa triệu đơn vị, tăng gần 40% nếu tính từ đầu năm. Tạm tính với mức thị giá hiện tại, ông Quốc Hải sẽ thu về khoảng 23,8 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu HAX như đã đăng ký.
Trước đó, trong nửa cuối tháng 7, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Haxaco cũng đã đăng ký bán 700.000 cổ phiếu HAX nhưng chỉ thành công 100.000 cổ phiếu do diễn biến giá không phù hợp. Qua đó, ông Đỗ Tiến Dũng đã giảm sở hữu tại Haxaco xuống còn hơn 18,67 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 17,38%.
Về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, kết thúc nửa đầu năm, Haxaco ghi nhận doanh thu hơn 2.160 tỷ đồng, tăng trưởng 20,67% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 69,34 tỷ đồng và 53,75 tỷ đồng, tương ứng gấp gần 7 lần và 8,6 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm là 200 tỷ đồng, 6 tháng, Haxaco mới hoàn thành gần 35% mục tiêu.
Bên cạnh đó, về các chỉ tiêu trong báo cáo tài chính Công ty mẹ, 6 tháng đầu năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần gần 1.366 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt gần 13,3 tỷ đồng, giảm 10%.
Giải trình về kết quả kinh doanh sụt giảm, Haxaco cho biết, do các ngành nghề nói chung và ngành kinh doanh xe ô tô nói riêng, đặc biệt là kinh doanh phân khúc xe hạng sang đang trong quá trình phục hồi, chưa thật sự ổn định. Các hãng xe ô tô cạnh tranh khốc liệt thông qua các chính sách giảm giá sâu, ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng.