Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả dâng hương Bác tại Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Pác Bó
Sáng 11/1, đoàn công tác của Tập đoàn Đèo Cả cùng lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã tới dâng hương tri ân tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Pác Bó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng).
Đoàn công tác của Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT làm trưởng đoàn, đi cùng có ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn, các thành viên Hội đồng Cố vấn, Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành và các đối tác của Tập đoàn.
Tại buổi dâng hương, ông Khương Văn Cương – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đã thay mặt đoàn công tác báo cáo tình hình thực hiện dự án cáo tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và những bước đi của doanh nghiệp trong giai đoạn tới.
Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT cho biết, 7 năm gắn bó với mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, con người và cảnh vật nơi đây đã trở nên thân thuộc, nay càng gần gũi hơn khi sau 1 năm cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Nhận thức được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước từ chuyến đi thăm tỉnh Cao Bằng của Tổng Bí thư Tô Lâm vào ngày 10/06/2024, Tổng Bí thư cũng đã khẳng định Tập đoàn Đèo Cả “chuyên đi làm các công trình trọng điểm, những công trình lớn…”, hay sự chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra dự án vào ngày 14/11/2024, phải xuất phát từ “mệnh lệnh của trái tim”, đưa dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành sớm nhất có thể.
Sau hơn 1 năm triển khai thi công, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và sự nỗ lực của hơn 1.000 cán bộ, công nhân của liên danh Tập đoàn Đèo Cả, HHV, ICV, 568… chúng cháu ngày đêm bám công địa, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, không quản ngại khó khăn vất vả để đưa đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tiến gần về đích hơn. Trong đó, Hầm Đông Khê - hầm xuyên núi mang tên chiến dịch ghi dấu ấn chiến thắng biên giới lịch sử hơn 70 năm trước, chiến dịch mà Bác đích thân ra trận chỉ huy, đã được đào thông vượt tiến độ 2 tháng.
Dự án đã đi được một chặng đường dài với những cột mốc mang tính quyết định, nhưng Tập đoàn Đèo Cả xác định phía trước sẽ còn nhiều trở lực phải vượt qua, tiếp tục cần sự chung tay của nhiều bên, vừa làm, vừa học, vừa tháo gỡ cơ chế chính sách, khó khăn.
"Cán bộ, công nhân viên, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm tổ chức triển khai dự án hiệu quả, minh bạch, góp phần thực hiện mong muốn của Bác trong buổi nói chuyện với các cán bộ lãnh đạo của tỉnh đầu xuân năm 1961 đó là: “Cao Bằng phải cao bằng những tỉnh tốt nhất, tốt nhất là Cao Bằng vượt mức cao không ai bằng”, ông Hoàng nêu quyết tâm.
Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngay trong năm 2025
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: Đến thời điểm hiện tại 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đã bàn giao 93,14 km/93,35km cho nhà thầu triển khai thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Trong đó, địa phận tỉnh Cao Bằng đã bàn giao 41,26 km/41,35km tương đương 99,78% chiều dài tuyến, tương ứng với diện tích khoảng 221,87 ha/260,76ha; địa phận tỉnh Lạng Sơn bàn giao được 51,88 km/52km tương đương 99,77% chiều dài tuyến, tương ứng với diện tích khoảng 372,58ha/372,97ha.
Với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "chỉ bàn làm không bàn lùi"...để đẩy nhanh tiến độ dự án, các nhà thầu hiện đang huy động hơn 1.000 nhân sự và hơn 350 máy móc thiết bị triển khai 27 mũi thi công với nhiều hạng mục (như cầu, hầm, cống).
Đến ngày 7/12/2024, đã thông 2 ống hầm của hầm số 2 (hầm Đông Khê) trên tuyến cao tốc, vượt 3 tháng so với tiến độ đề ra. Tính đến ngày 31/12/2024, dự án đã giải ngân được hơn 1.191 tỷ đồng, đạt 61,6% kế hoạch vốn năm 2024; trong đó giải ngân hơn 337 tỷ đồng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng.
Thời gian tới, UBND tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác GPMB, tiếp tục huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công, quyết tâm sớm hoàn thành, đưa cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Theo lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các dự án giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết: 1% mặt bằng còn lại chủ yếu là phần đất ở, chưa thể hoàn thành tái định cư cho người dân và một số hạng mục phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
Ban QLDA sẽ tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương sớm hoàn thành công tác tái định cư trong tháng 2/2025, phấn đấu thông tuyến dự án trong năm 2025 và đưa dự án đến năm 2026 đi vào hoạt động theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.