Lãnh đạo TPHCM và Rotterdam trao đổi giải pháp chống ngập lụt, thích ứng biến đổi khí hậu

Từ vấn đề cụ thể diễn ra tại TPHCM cũng như TP. Rotterdam, chuyên gia Hà Lan cho rằng hai thành phố cần nhìn ra được những viễn cảnh trong tương lai và phải kết hợp nhiều yếu tố trên các lĩnh vực khác nhau để có thể phát triển cảng biển.

Ngày 7/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố có buổi làm việc với đoàn công tác chính quyền TP. Rotterdam, Hà Lan xoay quanh các biện pháp tăng cường hợp tác song phương giữa hai thành phố, nhất là các biện pháp thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển cảng biển.

Đoàn công tác TP. Rotterdam – thành phố cảng lớn thứ hai thế giới – do Phó Thị trưởng Vincent Karremans dẫn đầu.

Nhìn ra những viễn cảnh trong tương lai

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Joop Polfliet – Giám đốc phụ trách lĩnh vực công trình công cộng, TP. Rotterdam cho biết, Rotterdam muốn trồng nhiều cây xanh hơn trên vỉa hè đường phố, luôn lắng nghe và cho người dân có thể xanh hóa những khu vực công cộng, gần nhà mình.

Ông Joop Polfliet chia sẻ tại buổi làm việc. Ảnh: Ngô Tùng

Ông Joop Polfliet chia sẻ tại buổi làm việc. Ảnh: Ngô Tùng

Trong xu hướng đó, trồng cây ở những ô vuông trên vỉa hè (tile popping) là mô hình phổ biến, được áp dụng rộng khắp và người dân hưởng ứng tích cực.

Ngoài ra, tổ chức cuộc thi về tile popping để xem thành phố nào “gỡ được nhiều viên gạch nhất”, từ đó xác định thành phố nào thực hiện tận dụng không gian xanh nhiều nhất. Cuộc thi vui này thu hút đến 180 thành phố tham gia, góp phần nâng cao nhận thức người dân về biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, thành phố cũng có những dự án lớn để người dân có thể chia sẻ, đồng hành; hỗ trợ người dân về nhà ở, trợ cấp sân chơi xanh trong trường học nhằm kéo giảm nhiệt độ.

Cũng theo ông Joop Polfliet, Rotterdam cũng chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, đồng thời tổ chức các hoạt động thực địa; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ với các đối tác quốc tế…

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An, TPHCM có khoảng 1.000km đường thủy nội bộ và nếu hệ thống này chia sẻ với giao thông đường bộ thì sẽ giúp giảm thiểu tình trạng kẹt xe. Do đó, thành phố sẽ có những giải pháp trong tương lai.

Cùng với đó, TPHCM cũng khuyến khích và có cơ chế, chính sách đối với hoạt động đầu tư trong giao thông công cộng xanh.

Ông Carlos Zepeda - chuyên gia kinh tế của TP. Rotterdam nhìn nhận hai thành phố cảng có nhiều điểm tương đồng như đông dân cư, gần vùng hậu phương thượng nguồn, có mối liên hệ mật thiết với các cảng gần kề...

“Thực tiễn buộc chúng ta phải đưa ra được những viễn cảnh trong tương lai và phải kết hợp nhiều yếu tố trên các lĩnh vực khác nhau để có thể phát triển cảng biển”, ông Carlos Zepeda nói.

Áp dụng kinh nghiệm trong trường hợp cụ thể

Kết luận buổi trao đổi, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng TPHCM và Rotterdam đều là những thành phố có rất nhiều thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội trong giai đoạn sắp tới. Rotterdam cũng cho TPHCM những kinh nghiệm quý và cần có hướng phát triển sâu hơn trong thời gian tới.

Theo ông Cường, trong quá trình thực hiện sẽ đối mặt nhiều thách thức và TPHCM đang gặp thách thức về mô hình, nguồn lực và tổ chức thực hiện…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường trao đổi kết luận buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường trao đổi kết luận buổi làm việc.

Ông Cường cũng nhìn nhận, dù hai thành phố có nhiều điểm tương đồng nhưng do cách thức tổ chức, thể chế, quy định pháp luật có khác nhau nên mỗi bên sẽ có những cách tiếp cận riêng. Quan trọng nhất là từ những kinh nghiệm, bài học đó áp dụng được trong những trường hợp cụ thể.

Về những nội dung hợp tác thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng hai bên tiếp tục tiến hành các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, kiểm soát ngập lụt; quản lý, khai thác cảng biển, hệ thống hạ tầng giao thông…

Đại biểu TPHCM và Rotterdam lưu niệm tại buổi làm việc.

Đại biểu TPHCM và Rotterdam lưu niệm tại buổi làm việc.

Thông tin thêm với chính quyền TP. Rotterdam, ông Bùi Xuân Cường cho biết vừa rồi Việt Nam đã duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng biển quốc gia, trong đó nâng vị thế của khu vực cảng biển TPHCM lên quy hoạch là cảng biển đặc biệt cấp quốc gia.

Trong đó, thời gian tới TPHCM sẽ xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế ở huyện đảo Cần Giờ. Cảng này đảm bảo đầy đủ các chức năng như cửa ngõ, công nghiệp – dịch vụ cảng, trung chuyển…

Về phần mình, Phó Thị trưởng TP. Rotterdam Vincent Karremans nhấn mạnh việc cần thiết có sự chung tay từ cả hai thành phố, đặc biệt ông cũng rất mong đôi bên có thể trao đổi chuyên sâu nhiều hơn nữa.

Lãnh đạo hai thành phố cùng các đại biểu đạp xe trên đường phố TPHCM sau buổi làm việc. Ảnh: Ngô Tùng

Lãnh đạo hai thành phố cùng các đại biểu đạp xe trên đường phố TPHCM sau buổi làm việc. Ảnh: Ngô Tùng

Đưa TPHCM thành đô thị thích ứng tốt với biến đổi khí hậu và hút khách du lịch

Chia sẻ với phóng viên, Phó Thị trưởng TP. Rotterdam Vincent Karremans cho biết thành phố cảng này mong muốn có nhiều hoạt động chung tay với TPHCM, đồng thời các doanh nghiệp Hà Lan cũng có nhiều dự án với thành phố cũng như các quỹ đầu tư.

“Ở một góc độ nào đó, chúng tôi muốn đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của mình và giúp TPHCM trở thành một trong những đô thị thích ứng tốt với biến đổi khí hậu và thu hút khách du lịch”, ông Vincent Karremans nói và cho đây là thử thách khá lớn bởi việc này cần một khoản đầu tư rất lớn.

Ông Vincent Karremans cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường. Ảnh: Ngô Tùng

Ngô Tùng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/lanh-dao-tphcm-va-rotterdam-trao-doi-giai-phap-chong-ngap-lut-thich-ung-bien-doi-khi-hau-post1644334.tpo