Lãnh đạo xã miền núi Đà Nẵng: 'Tôi đã sử dụng thành thạo chữ ký số'
Tại các xã biên giới, vùng cao thành phố Đà Nẵng, điều kiện hạ tầng viễn thông, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, đường truyền internet ngắt quãng... gây không ít khó khăn trong việc vận hành trung tâm hành chính công. Trong điều kiện đó, cán bộ các xã vùng cao đã nỗ lực vận hành công việc thông suốt.
Trụ sở xã miền núi cao Trà Linh, thành phố Đà Nẵng nằm giữa lưng chừng đỉnh Ngọc Linh quanh năm mây phủ. Xã Trà Linh được hình thành từ 2 xã Trà Linh và Trà Nam của huyện vùng cao Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam trước đây, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chừng 200 cây số.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã miền núi cao Trà Linh, TP Đà Nẵng
Ngày đầu tuần, Trung tâm phục vụ hành chính công của xã đón tiếp rất nhiều người dân là đồng bào dân tộc Xê đăng đến làm thủ tục hành chính. Cán bộ Trung tâm tận tình hướng dẫn bà con các thao tác trên điện thoại để thực hiện thủ tục hành chính công.
Thời gian đầu còn gặp rất nhiều trở ngại về đường truyền, công nghệ thông tin nhưng đến nay, trung tâm đã giải quyết gần 700 hồ sơ; trong đó 99,4% hồ sơ được giải quyết đúng hạn; số hồ sơ còn lại do cán bộ chuyên môn quá tải nên chưa xử lý đúng hạn.
Ông Ngô Văn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã miền núi cao Trà Linh, thành phố Đà Nẵng khẳng định, các hồ sơ toàn trình đều được xử lý trên môi trường mạng.
“Bà con đồng bào dân tộc thiểu số kỹ năng thao tác trên môi trường điện tử còn chậm. Tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động cũng hạn chế. Xã này có 7 khu dân cư với 540 hộ chưa có điện lưới quốc gia, gây khó khăn cho thủ tục hành chính trực tuyến. Khắc phục khó khăn này, những thủ tục đơn giản thì hướng dẫn bà con làm; đoàn viên thanh niên trong xã hỗ trợ. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Linh cũng cử cán bộ giúp bà con thao tác thủ tục hành chính trên môi trường điện tử”, ông Trung nói.

Tại các xã miền núi cao, buổi chiều thường mưa dông, mất điện và đường truyền internet, ảnh hưởng thao tác trên môi trường mạng
Ngược về phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng, xã biên giới A Vương được nhập từ 2 xã A Vương và Bhalêe của huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam trước đây. Nơi này có hơn 5.500 người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Cơ Tu, diện tích của xã rất rộng, cơ sở vật chất còn thiếu thốn.
Nơi làm việc của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã biên giới A Vương, thành phố Đà Nẵng là dãy nhà cấp 4 ọp ẹp được mượn tạm từ nhà ăn của một đơn vị quản lý bảo vệ rừng để làm việc. Hạ tầng mạng còn yếu, đường truyền internet không ổn định, ảnh hưởng lớn đến việc tiếp nhận và xử lý văn bản điện tử.
Buổi chiều thường xảy ra mưa dông khiến nguồn điện và hệ thống internet bị gián đoạn. Thế nhưng, cán bộ, chuyên viên của trung tâm vẫn cố gắng khắc phục khó khăn cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Ông Arâl Ta, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã A Vương nói: “Chủ yếu ở đây là cán bộ làm thay chứ người dân ít khi tự làm được. UBND xã cũng thành lập tổ ứng cứu về công nghệ đi các thôn. Bởi việc tiếp cận của người dân rất là hạn chế, nếu họ tới đây thì chủ yếu cán bộ chuyên trách ở đây làm thay thôi. Chưa có trường hợp nào người dân có thể tự họ nhập được thông tin lên cổng dịch vụ công trực tuyến”.
Ông Arâl Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách Văn phòng UBND xã biên giới A Vương, thành phố Đà Nẵng cho biết, phần mềm điều hành của thành phố Đà Nẵng mới có những điểm khác so với tỉnh Quảng Nam trước đây. Vì vậy, khi hợp nhất 2 địa phương và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, cán bộ miền núi hơi lúng túng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã miền núi Trà Tập, TP Đà Nẵng
Ông Arâl Hoàng cho rằng, sau khi được tập huấn, hướng dẫn, cán bộ xã đã thực hiện thành thạo các thao tác trên môi trường số để giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
“Thành phố Đà Nẵng tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể. Sau đó chúng tôi tiếp tục nhờ cán bộ công nghệ thông tin hướng dẫn cho từng cán bộ khai thác và sử dụng hiệu quả. Bước đầu thì lúng túng, sau hơn 1 tháng thì chúng tôi sử dụng thành thạo. Tôi và các đồng chí lãnh đạo xã hiện đã sử dụng thành thạo chữ ký số”, ông Hoàng tự tin.
Sau 3 tháng hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, ở một số xã miền núi cao, nhiều cán bộ làm việc trong những căn phòng nhỏ hẹp; phải ở tạm nhà dân trong thời gian chờ bố trí địa điểm phù hợp. Tại đây, hạ tầng công nghệ thông tin, wifi hoạt động không ổn định, thường xuyên mất điện khi trời mưa... Nhưng điều đáng mừng là đội ngũ cán bộ vẫn giữ tinh thần nhiệt huyết, luôn nỗ lực vượt khó phục vụ nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Tuế, người dân tộc Xê đăng ở thôn 2, xã miền núi cao Nam Trà My nhận xét: “Sau khi sáp nhập xã Nam Trà My về thành phố Đà Nẵng thì tôi đã ra làm thủ tục hành chính. Tôi thấy cán bộ tư pháp làm rất tốt, niềm nở với người dân, hiệu quả và nhanh hơn so với trước đây”
Việc thay đổi tư duy, chủ động thích ứng với mô hình chính quyền số đối với các xã miền núi của thành phố Đà Nẵng là một thách thức lớn. Tuy vậy, cán bộ các xã miền núi xác định vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa vận hành, vừa từng bước tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng sở, ban ngành liên quan đã nhanh chóng bám sát cơ sở, nhận diện khó khăn để đưa ra giải pháp khắc phục ban đầu.

Các xã miền núi Đà Nẵng khắc phục khó khăn phục vụ hành chính công thông suốt
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nhất các xã miền núi, biên giới.
“Các địa phương cũng đã chủ động khắc phục các khó khăn, có nhiều cách làm sáng tạo, động viên kịp thời đội ngũ cán bộ trong bối cảnh ban đầu có nhiều lúng túng với rất nhiều cái mới, rất nhiều khó khăn, tâm lý để khắc phục từng bước, vận hành ngày càng trơn tru, hiệu quả hơn mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tiến tới mục tiêu phục vụ cho nhân dân tốt hơn", theo ông Lương Nguyễn Minh Triết.