Lắp thêm biển cảnh báo 'tử thần' trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Ông Lê Văn Sáu - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường HCM cho biết, sau 3 ngày rà soát hiện trường, họp bàn với các đơn vị chức năng, đoàn công tác thống nhất các giải pháp cơ bản để bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, đối với các đoạn 2 làn xe cho phép vượt, đoàn công tác đề xuất bố trí thêm một số loại biển báo như "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" cùng với biển phụ là 300m.
Ngoài ra, tại các vị trí bắt đầu cảnh báo sẽ được bổ sung thêm các gờ giảm tốc, sau đó đến đoạn nhắc lại cũng bố trí thêm gờ giảm tốc.
Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt sẽ được bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu" trên cơ sở vận dụng biển báo mô tả tình trạng đường và biển đoạn đường hay xảy ra tai nạn kèm theo biển phụ là "đối đầu".
Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, đoàn công tác đề xuất bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe (tức 2 làn cùng chiều mỗi bên về 1 làn xe cùng chiều), cách trước 300m đến khi kết thúc đoạn vượt xe bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" và biển phụ là 300m.
Cùng với đó, trên tuyến đường sẽ được bố trí 3 biển báo gồm: "Kết thúc đường đôi", "Đường bị thu hẹp" kèm theo biển phụ "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu" đến vị trí bắt đầu thu hẹp và biển "Đi chậm" và cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m.
Đoàn công tác rà soát và thống nhất đề xuất một số vị trí đường thẳng, tầm nhìn tốt để thay vạch sơn tim đường nét liền thành nét đứt (cho phép vượt xe); kéo dài thêm vị trí vượt xe tại các đoạn có 2 làn xe đảm bảo tầm nhìn..
Ngoài ra, đoàn thống nhất thay ký hiệu trên biển cao tốc Cam Lộ - La Sơn "CT.01" bằng "CT.01/PKĐT: Phân kỳ đầu tư"; nghiên cứu điều chỉnh tốc độ tối thiểu một số vị trí từ 60km/h về 40km/h tại những đoạn địa hình khó khăn như dốc dài liên tục...
Các đơn vị chức năng đề xuất bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng 2km bố trí 1 camera. Các camera này 2 bên tuyến cho cả đoạn vạch sơn đứt (cho vượt) và đoạn sơn liền (cấm vượt) tại các đoạn 2 làn xe.
Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ bố trí các camera theo dạng ghi hình để xử phạt lỗi phóng nhanh vượt ẩu, vượt tại đoạn không cho phép vượt.
"Trên cơ sở thống nhất biên bản của đoàn công tác, hoàn thiện thủ tục, Ban yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công, hoàn thiện vào giữa tháng 3", ông Sáu thông tin.
Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi đoàn công tác rà soát xong những bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sẽ họp với Cục Cảnh sát giao thông để thống nhất và chốt những nội dung sẽ điều chỉnh trên tuyến cao tốc.
Về giải pháp lâu dài, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thiện báo cáo, thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh. Dự kiến với phương án bố trí được vốn, dự án sẽ bắt đầu triển khai thi công trong khoảng quý I đến quý II/2025.