Lấy người dân làm trung tâm trong phục vụ nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội đã và đang triển khai song song việc tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến và trực tiếp, từng bước hướng tới chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch điện tử.

CATP Hà Nội tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

CATP Hà Nội tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

Đây là nhiệm vụ quan trọng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm CATP đề ra để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân nhân

Nếu như trước đây, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến trách nhiệm và thẩm quyền của lực lượng Công an nằm rải rác ở nhiều đơn vị, địa điểm khác nhau. Việc liên hệ đăng ký giải quyết thủ tục hành chính của người dân và tổ chức rất khó khăn, đi lại mất thời gian, tốn kém chi phí, thì nay tất cả những thủ tục đó được bố trí tập trung tại một địa điểm nên rất thuận lợi cho các tổ chức và người dân.

Anh Nguyễn Văn Hùng, ở huyện Thanh Trì bày tỏ: “Tôi rất phấn khởi khi mọi thủ tục hồ sơ liên quan đến việc cấp phép đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy của mình đã được giải quyết một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua dịch vụ trực tuyến công”.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH- CATP Hà Nội, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đồng thời bảo đảm tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện hướng đến nền hành chính minh bạch, hiện đạicùng với việc trang bị các thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ công tác thì đội ngũ cán bộ, chiến sỹ tham gia tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hồ sơ cho công dân đều có thái độ niềm nở, tận tình và chu đáo.

“ Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác"- đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH- CATP Hà Nội cho biết

Quyết liệt triển khai có hiệu quả “Chính phủ điện tử” trong công tác PCCC và CNCH

Ngày 6-1-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Cùng với các bộ, ngành chung tay xây dựng một “Chính phủ điện tử” hoạt động hiệu quả.

Để chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, ngày 25/12/2021, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 10695 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành Công an năm 2022 và nhanh chóng ban hành Kế hoạch số 12 về triển khai thực hiện Quyết định này.

Theo đó, đối với hệ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hiện đang thực hiện 46 thủ tục hành chính tại 4 cấp, gồm: Cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, cụ thể: Tại Cấp Trung ương (Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) thực hiện 18 thủ tục, trong đó có 12 thủ tục mức độ 4 và 6 thủ tục mức độ 3. Tại Công an địa phương (3 cấp: tỉnh, huyện và xã) thực hiện 28 thủ tục trong đó có 13 thủ tục mức độ 4 và 15 thủ tục mức độ 3.

Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, UBND thành phố Hà Nội, ngày 25/01/2022, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 10 về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 năm 2022.

Theo đó, trong lĩnh vực PCCC, Công an thành phố Hà Nội sẽ triển khai cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và triển khai thí điểm từ tháng 4/2022.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCCC&CNCH tiếp nhận hồ sơ trực tuyến

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCCC&CNCH tiếp nhận hồ sơ trực tuyến

Để từng bước triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH- CATP Hà Nội đã tham mưu Ban Giám đốc Công an Thành phố tổ chức tập huấn cho CBCS thuộc Công an các quận, huyện, thị xã về công tác quản lý phần mềm, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Tiếp đó, tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc Công an Thành phố xây dựng và ban hành bộ tài liệu hướng dẫn, sử dụng dịch vụ công trực tuyến dành cho đối tượng là CBCS tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính đối với công tác PCCC thuộc Công an các quận, huyện, thị xã và người dân, doanh nghiệp, với phương châm lấy nhân dân, doanh nghiệp là trung tâm.

Bộ tài liệu được xây dựng nhằm hướng dẫn CBCS hiểu rõ, thao tác nhanh, chính xác, xử lý hồ sơ hiệu quả.

Đặc biệt với người dân và doanh nghiệp khi đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được hướng dẫn cụ thể mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại trụ sở đơn vị, từ đó giảm thời gian, công sức, chi phí khi phải di chuyển.

A.N

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/lay-nguoi-dan-lam-trung-tam-trong-phuc-vu-nhiem-vu-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-post505379.antd