Lấy ý kiến về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông nội trú
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) vừa công bố dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông nội trú để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của trường phổ thông nội trú (PTNT) bao gồm: nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức; quản lý hoạt động giáo dục; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục và học sinh; cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục; tài sản và tài chính.

Lễ khởi công động thổ Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới của tỉnh Gia Lai. Ảnh: T.D
Theo dự thảo, trường phổ thông nội trú được Nhà nước thành lập tại các xã biên giới đất liền nhằm thúc đẩy công bằng trong tiếp cận giáo dục đối với học sinh các xã biên giới; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, củng cố quốc phòng - an ninh.
Trong đó, trường phổ thông nội trú tiểu học và THCS do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định thành lập và quản lý. Trường phổ thông nội trú có cấp học cao nhất là THPT do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, Sở GD & ĐT quản lý.
Sở GD & ĐT chủ trì, phối hợp với UBND cấp xã xây dựng nội dung phối hợp quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục liên quan đến trường.
Dự thảo cũng quy định về đối tượng tuyển sinh cho các trường phổ thông nội trú. Theo đó, học sinh phải thuộc độ tuổi theo quy định đối với cấp học; có hộ khẩu thường trú tại xã biên giới nơi trường đặt trụ sở hoặc tại các xã biên giới liền kề hoặc là con cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang công tác tại xã biên giới.
Sở GD & ĐT phối hợp với UBND cấp xã lập kế hoạch tuyển sinh đối với trường phổ thông nội trú trên địa bàn tỉnh, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt và ban hành.
Trong kế hoạch tuyển sinh, xác định rõ chỉ tiêu học sinh nội trú, học sinh bán trú ăn trưa tại các trường. Đối với cấp tiểu học, việc tuyển sinh học sinh nội trú từ lớp 1 hoặc từ lớp 3 do UBND cấp tỉnh quyết định theo điều kiện thực tiễn tại địa phương.
Học sinh trường phổ thông nội trú thực hiện các nhiệm vụ và quyền quy định tại Điều lệ trường phổ thông. Ngoài ra, học sinh còn được học tập ngôn ngữ các nước láng giềng để giao lưu văn hóa, xây dựng tình đoàn kết hữu nghị và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước.













