Lễ hội Sông nước TPHCM: Thêm động lực phát triển du lịch

Lễ hội Sông nước TPHCM năm 2024 khai mạc vào ngày 1/6 đã trở thành điểm nhấn về sự kiện tại TPHCM khi thu hút hơn 9.000 người tham gia. Chuỗi hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật thể thao, ẩm thực, mua sắm diễn ra suốt 10 ngày lễ hội được đông đảo du khách quan tâm.

Sô diễn Dòng sông kể chuyện hút khách

Điểm nhấn của sự kiện khai mạc Lễ hội Sông nước TPHCM năm nay là chương trình nghệ thuật sân khấu mang tên Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại. Khác với năm trước, năm nay Ban tổ chức đưa điểm nhấn của chương trình lên sớm ngay trong lễ khai mạc. Ban tổ chức triển khai phát vé mời tham dự tới các công ty du lịch - lữ hành để tạo điều kiện cho du khách đến TPHCM dịp này được thưởng thức miễn phí chương trình.

Các hoạt động thể thao trên sông Sài Gòn thu hút đông đảo người xem. Ảnh: Duy Anh

Các hoạt động thể thao trên sông Sài Gòn thu hút đông đảo người xem. Ảnh: Duy Anh

Chính vì thế, nhiều công ty du lịch - lữ hành tại TPHCM đã đưa vé mời xem chương trình vào trong các sản phẩm du lịch, xây dựng các tua du lịch với điểm nhấn là xem chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện 2- Chuyến tàu huyền thoại. Do được chuẩn bị từ sớm cũng như dư âm của chương trình năm trước nên đông đảo du khách đăng ký tham gia, 9.000 vé xem chương trình nghệ thuật đã được các công ty du lịch “giải quyết” sạch sẽ. Theo đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist, đơn vị đã xây dựng tua đặc biệt “Chill cùng Lễ hội Sông nước TPHCM” với giá trọn gói chỉ 399.000 đồng/khách, du khách tham gia sẽ tham quan thành phố trên xe buýt 2 tầng, ăn nhẹ và xem chương trình nghệ thuật. Sau khi mở bán tua, hơn 300 vé đã được bán hết chỉ trong hơn 1 ngày.

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, Lễ hội Sông nước TPHCM sẽ không dừng lại ở các hoạt động tại TPHCM mà còn mở rộng, có sự tham gia của nhiều tỉnh thành Đông Nam bộ, của ĐBSCL. “Điều đó khiến Lễ hội Sông nước TPHCM như một sự cộng hưởng của một dàn nhạc để bản hòa âm những dòng sông Nam bộ thêm mạnh mẽ và vang xa”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt cũng đưa ra tua “Lắng nghe sông Sài Gòn kể chuyện” với việc đưa khách tham quan sông Sài Gòn kết hợp tua xem buổi diễn. Với giá từ 399.000 đồng/người, tua hết sạch vé ngay từ khi mở bán. Theo đánh giá của công ty, tua thu hút không chỉ du khách nước ngoài mà ngay trong nước, nhiều người dân tại TPHCM cũng lựa chọn tua.

Nhiều du khách sau khi xem show Dòng sông kể chuyện- Chuyến tàu huyền thoại cũng tỏ ra luyến tiếc bởi chương trình chỉ diễn ra duy nhất có một lần. Ông Avin, một du khách đến từ Singapore cho biết, đã đi xem nhiều chương trình kiểu này tại Thái Lan, Trung Quốc... nhưng Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại rất thú vị. “Tôi rất tiếc về một chương trình được đầu tư công phu như thế này lại chỉ diễn ra duy nhất có một lần. Tại sao những người tổ chức không xây dựng những chương trình diễn liên tục để thu hút khách?”, ông Avin nói.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho rằng, Sở cũng rất quan tâm, tìm hiểu về việc triển khai các chương trình thực cảnh để hình thành thêm một sản phẩm du lịch mang tính đặc thù tại TPHCM. “Hiện nay, Sở đang xây dựng kế hoạch để có thể đưa sô diễn trở thành sản phẩm diễn ra định kỳ dành cho du khách”, bà Hoa nói.

Hút khách từ lễ hội Sông nước TPHCM

Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại” với hơn 1.000 diễn viên tham gia đã trở thành điểm nhấn của Lễ hội Sông nước TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng

Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại” với hơn 1.000 diễn viên tham gia đã trở thành điểm nhấn của Lễ hội Sông nước TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng

Lễ hội Sông nước TPHCM năm nay mới diễn ra có vài ngày nhưng nhiều đơn vị lưu trú ghi nhận lượng du khách tăng nhanh. Ông Võ Minh Trung - Giám đốc khách sạn Riverside Saigon cho biết dịp đầu hè thường là mùa thấp điểm của du khách nhưng năm nay lượng khách đặt chỗ tăng vọt tại Riverside Saigon. Không chỉ du khách nước ngoài mà nhiều du khách trong nước cũng đặt chỗ tại khách sạn để xem pháo hoa và tham gia các hoạt động tại Lễ hội Sông nước.

Còn theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, đã có hơn 100 doanh nghiệp đồng hành cùng lễ hội với việc công bố và áp dụng các chính sách ưu đãi về giá, về chương trình khuyến mãi cho các dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống, tham quan, tua tuyến. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, các sản phẩm du lịch đi kèm với lễ hội, các tua du lịch đến một số quận huyện như: Thủ Đức, Cần Giờ, Củ Chi… đang tăng mạnh lượng du khách. Trong suốt 9 ngày của lễ hội, nhiều địa điểm sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực đa dạng như: khu Nhà Rồng Khánh Hội - cảng Sài Gòn, công viên Bến Bạch Đằng, công viên Bờ sông Sài Gòn (Thủ Đức), khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bến Ngôi Sao Việt (quận 7), bến Bình Đông (quận 8), khu du lịch văn hóa Suối Tiên, các khu du lịch và điểm đến khác trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện của TPHCM.

Để tạo sức hút với Lễ hội Sông nước, Sở Du lịch TPHCM đã mời nhiều nhà đầu tư, đơn vị đồng hành tham gia Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2. Ngoài ra, Sở cũng đã liên kết với các hãng hàng không để đưa thông tin về hoạt động của lễ hội tới các chuyến bay trong nước và quốc tế. Vì thế, nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành đã coi Lễ hội Sông nước TPHCM như mùa lễ hội lớn thứ 2 sau lễ hội Tết Âm lịch để thu hút du khách đến TPHCM. Sở Du lịch TPHCM cũng tăng cường liên kết với các tỉnh thành Đông Nam bộ và ĐBSCL hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam bộ.

Trọng Thịnh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/le-hoi-song-nuoc-tphcm-them-dong-luc-phat-trien-du-lich-post1642700.tpo