LE SSERAFIM gây tranh cãi vì sử dụng AI làm MV: Kpop đang đánh mất bản sắc nghệ thuật?

Những hình ảnh đầu tiên trong sản phẩm âm nhạc mới của LE SSERAFIM đang vấp phải làn sóng chỉ trích từ cộng đồng người hâm mộ quốc tế.

LE SSERAFIM - nhóm nhạc nữ đình đám trực thuộc Source Music đang rục rịch chuẩn bị cho đĩa đơn tiếng Nhật thứ tư mang tên DIFFERENT, dự kiến phát hành vào ngày 24/6 sắp tới. Tuy nhiên, thay vì sự háo hức như thường lệ, những đoạn teaser quảng bá gần đây của nhóm lại đang vấp phải làn sóng chỉ trích từ cộng đồng người hâm mộ quốc tế do nghi vấn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong khâu sản xuất hình ảnh.

Trong chiến dịch quảng bá phát hành trước, Source Music đã tung ra loạt ảnh và video teaser được gọi là Track Samplers với những hình ảnh kỳ lạ như các vật thể siêu thực bên trong tủ lạnh, được thể hiện bằng phong cách nghệ thuật trừu tượng. Ngay lập tức, người hâm mộ đã chỉ ra những đặc điểm cho thấy các hình ảnh này có thể được tạo ra bằng công cụ AI: bề mặt vật thể thiếu tự nhiên, chi tiết không rõ ràng và có phần rời rạc - những dấu hiệu thường thấy ở các sản phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

Một video teaser tiếp theo được tung ra với phong cách tương tự càng khiến dư luận thêm nghi ngờ. Mặc dù Source Music chưa đưa ra xác nhận chính thức, nhiều người tin rằng công nghệ AI đã được sử dụng trong các đoạn teaser lần này - phản ánh xu hướng ngày càng phổ biến trong ngành công nghiệp Kpop: cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách tích hợp công cụ tự động hóa.

Tuy nhiên, quyết định này lại trở thành tâm điểm tranh cãi. Nhiều người hâm mộ cho rằng việc lạm dụng AI trong các sản phẩm âm nhạc đã làm "xói mòn nghệ thuật thủ công chân chính của con người". Họ lo ngại AI không chỉ tạo ra hình ảnh thiếu cảm xúc, mà còn làm tổn thương trực tiếp đến sinh kế của các nghệ sĩ thiết kế, họa sĩ minh họa và chuyên gia CGI - những người đang bị đẩy ra ngoài quy trình sáng tạo.

Trên mạng xã hội, không ít bình luận thể hiện sự bất mãn gay gắt:

- Các bạn đang quá thoải mái với AI rồi!

- Quá chán ngán với AI trong Kpop. Nó làm mọi thứ trở nên nhàm chán.

- Đừng hợp tác với những nghệ sĩ dùng AI tạo sinh. Sản phẩm cuối cùng sẽ cẩu thả và vô hồn.

Ngoài mối lo về mặt thẩm mỹ, khía cạnh đạo đức và môi trường cũng được nêu lên. Việc tạo hình bằng AI yêu cầu sức mạnh tính toán cao, đồng nghĩa với tiêu thụ năng lượng lớn - đặt ra câu hỏi về tính bền vững của phương thức sản xuất này trong ngành giải trí vốn đang hướng tới phát triển xanh.

Việc LE SSERAFIM - một nhóm nhạc sở hữu lượng fan khổng lồ và thuộc công ty lớn vướng vào tranh cãi này đã mở ra cuộc tranh luận lớn hơn: Liệu Kpop có đang hy sinh tính sáng tạo và nhân bản của nghệ thuật để chạy theo tốc độ và tối ưu chi phí? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng rõ ràng, lòng tin của người hâm mộ - vốn là yếu tố sống còn đang bị thử thách.

Bình Nguyên

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/am-nhac/le-sserafim-gay-tranh-cai-vi-su-dung-ai-lam-mv-202505301407269498.html