Người Hà Nội với chiều dài hơn nghìn năm lịch sử đã sản sinh ra biết bao nhân tài, tinh hoa văn hóa.
Lâu nay, câu hỏi Việt Nam đã có thị trường tranh hay chưa dường như vẫn để ngỏ. Và cũng tại lĩnh vực hội họa này, có nhiều ý kiến nhận xét, phẩm bình rất khác nhau.
Những năm 1930, những chiếc áo dài cách tân (áo dài Le Mur Cát Tường) ra đời, được đa số phụ nữ chấp nhận và lan truyền rất nhanh.
Bộ ảnh tái hiện tranh danh họa Mai Trung Thứ của nhiếp ảnh gia Minh Sơn đã tạo sự chú ý trên diễn đàn mạng xã hội.
Sự trở về của nhiều tác phẩm hội họa quý thời gian gần đây cho thấy các nhà sưu tập người Việt đang dành sự quan tâm lớn cho các tác phẩm hội họa Việt Nam 'lưu lạc' ở nước ngoài.
Danh họa Mai Trung Thứ có thêm nhiều tác phẩm trị giá hàng trăm nghìn euro, sau phiên đấu giá mới nhất của hãng Aguttes. Bức tranh đắt nhất được gõ búa với giá hơn 22 tỷ đồng.
Nếu người Việt chỉ đầu tư tranh Việt rồi lại giao dịch trao tay cho người Việt... coi đó như hàng hóa tiêu dùng phổ thông thì rất lâu và rất khó để các tác phẩm hội họa Việt Nam đủ tầm vươn ra thị trường thế giới.
NTK Phan Đăng Hoàng nhận được nhiều lời khen của giới mộ điệu khi giới thiệu BST mới tại Milan Fashion Week.
Ngày 26-2, NTK Phan Đăng Hoàng đã chính thức ra mắt BST Sonder theo hình thức Digital Show (trình diễn trực tuyến) tại Tuần lễ Thời trang Milano Fashion Week 2024, tiếp nối sự thành công của BST RTW đầu tiên Sculpture.
'Phan Đăng Hoàng' là thương hiệu Việt Nam duy nhất xuất hiện trong lịch trình chính thức của Tuần lễ thời trang Milan Thu/Đông 2024, trình làng BST mang tên Sonder vào ngày 26/2.
Khi trở về với tác phẩm của mình, Mai Trung Thứ luôn giữ một ước mơ hòa bình, một mùa xuân cho đời sống. Và trẻ thơ là một trong số những đề tài sáng tác chính của ông.
Phan Đăng Hoàng - NTK gen Z mang các tác phẩm tranh lụa của danh họa Lê Thị Lựu vào BST thời trang mới để trình diễn tại Milan Fashion Week.
Các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng - chủ đề trưng bày chuyên đề vừa khai mạc sáng nay, 26-1, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.
Tác phẩm là kết quả 10 năm tích lũy của của bà Charlotte về nghệ thuật hiện đại Việt Nam, nêu toàn cảnh về lịch sử Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (nay là trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) từ năm 1925 đến năm 1945.
Một chặng đường phát triển rực rỡ, sôi nổi và đầy dấu ấn của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã được khắc họa sinh động, chi tiết, đầy tâm huyết qua cuốn sách 'Nghệ thuật hiện đại Đông Dương' - L'art moderne en Indochine
Bà Charlotte Aguttes-Reynier đã dành 10 năm nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam thời kỳ Đông Dương để đưa giá trị các tác phẩm của danh họa Việt ra ánh sáng.
Ba năm trở lại đây, tranh của danh họa Việt được bán với giá cao trên các sàn đấu giá uy tín, tầm cỡ quốc tế. Đây là tin vui đối với nền mỹ thuật Việt Nam. Các chuyên gia nhận định rằng tranh Đông Dương hay tranh Việt Nam nói riêng sẽ còn tăng giá dài dài.
Với mức giá hơn 1,28 triệu USD, bức tranh 'Uyên ương hý liên' của họa sĩ Lê Phổ đã lọt top 10 tác phẩm Việt đắt giá nhất của làng hội họa Việt từ trước tới nay.
Bức tranh lụa 'Uyên ương hý liên' của Lê Phổ với mức giá ngoài dự kiến, may mắn lọt top 10 kỷ lục tranh Việt.
Ngày 27-10-1924, École Supérieure des Beaux-Arts de l'Indochine tức Trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập theo sắc lệnh của Toàn quyền Đông Dương Martial Merlin. Hiệu trưởng đầu tiên của ngôi trường này là họa sĩ người Pháp Victor Tardieu (1870-1937).
Trở lại với triển lãm 'Mộng Viễn Đông', Sotheby's- hãng đấu giá tranh lâu đời thứ 3 thế giới cho biết có rất nhiều tham vọng, kế hoạch với thị trường tranh Việt.
Từ ngày 14 đến 17/8, Sotheby's tổ chức triển lãm mang tên 'Mộng Viễn Đông' tại Park Hyatt Saigon, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là một trong những triển lãm nghệ thuật Đông Dương quy mô lớn nhất tại Việt Nam.
Bảo tàng Đắk Lắk vừa phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm 50 tác phẩm mỹ thuật hiện đại của các họa sĩ nữ với chủ đề: 'Đồng điệu và sáng tạo: Phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ'.
Sáng 3/8, Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bảo tàng Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Đồng điệu và sáng tạo' phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ.
Sau 71 năm, kể từ triển lãm lần đầu với 30 tác phẩm sơn mài tại Sài Gòn vào tháng 1/1952, người dân Thành phố Hồ Chí Minh mới có dịp 'tái ngộ', thưởng thức tranh của họa sĩ Trần Phúc Duyên trong một sự kiện văn hóa mang đậm màu sắc di sản.
Sáng 3/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Đắk Lắk phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề 'Đồng điệu và sáng tạo: Phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ'.
Ông Nguyễn Thiều Quang (SN 1959) cùng vợ là bà Phùng Minh Nguyệt (SN 1963) vừa tổ chức ra mắt, đưa vào hoạt động Bảo tàng Nghệ thuật Quang San - bảo tàng nghệ thuật tư nhân đầu tiên tại TPHCM - tại số 189B/3 đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức.
Cuộc gặp gỡ nghệ thuật giữa phương Tây với phương Đông và thẩm mỹ truyền thống Việt tạo nên thời kỳ hội họa sôi động, đặc sắc. Chính mẫn cảm trước thời cuộc cùng ý thức sáng tạo trên nền văn hóa dân tộc đã làm nên giá trị độc đáo của mỹ thuật Đông Dương.
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Trần Phúc Duyên (1923-1993), Phạm Lê Collection kết hợp cùng gia đình cố họa sĩ và Bảo tàng nghệ thuật Quang San tổ chức triển lãm di sản nghệ thuật 'Họa Duyên Tương Ngộ: Trần Phúc Duyên'.
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố danh họa Trần Phúc Duyên, triển lãm 'Họa duyên tương ngộ' sẽ giới thiệu tới công chúng và người yêu nghệ thuật hàng loạt sáng tác tiêu biểu của ông tại châu Âu.
Con số triệu USD của tranh Việt trên sàn quốc tế không chỉ khẳng định giá trị nghệ thuật mang bản sắc Việt Nam, mà còn cho thấy sức hút của thị trường đầu tư nghệ thuật.
Hai trăm bức tranh quý của họa sĩ Lê Bá Đảng vừa được gia đình một Việt kiều Pháp trao tặng đến lãnh đạo TP HCM, sự kiện đáng chú ý trong quá trình gìn giữ, lan tỏa các tác phẩm mỹ thuật của nước nhà.