LHQ bắt đầu chuyển dầu khỏi tàu FSO Safer ngoài khơi Yemen
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 25/7 thông báo đã bắt đầu triển khai việc chuyển hơn một triệu thùng dầu khỏi tàu chở dầu FSO Safer đang trôi dạt ngoài khơi Yemen nhằm tránh một sự cố tràn dầu nghiêm trọng.
Trong thông báo, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres xác nhận LHQ đã bắt đầu chiến dịch chuyển dầu từ con tàu FSO Safer đang mục nát ở Biển Đỏ sang một tàu khác. Thông báo nêu rõ chiến dịch bắt đầu lúc 10h45 giờ địa phương (14h45 giờ Việt Nam). Theo kế hoạch, việc chuyển 1,14 triệu thùng dầu thô nhẹ từ tàu FSO Safer sang tàu mới sẽ mất khoảng 3 tuần. LHQ hy vọng chiến dịch có kinh phí thực hiện lên tới 143 triệu USD này sẽ loại bỏ nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường, mà tổ chức này ước tính sẽ cần đến 20 tỷ USD để làm sạch.
FSO Safer là siêu tàu chở dầu nổi, được đóng vào năm 1976. Tàu này neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen vào năm 1984 để lưu trữ dầu được sản xuất tại mỏ dầu Marib. Tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015 và bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida. Việc xử lý FSO Safer được giao cho công ty SMIT Salvage. Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của LHQ và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác.
Do vị trí của FSO Safer trên Biển Đỏ, nếu xảy ra tràn dầu có thể gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi ngày do làm gián đoạn hoạt động vận chuyển từ Eo biển Bab al-Mandab đến Kênh đào Suez, đồng thời tàn phá các cộng đồng ngư dân ven biển, hệ sinh thái và các cảng huyết mạch. Theo LHQ, lượng dầu trên FSO Safer nhiều gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi bang Alaska (Mỹ) năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu. Hình ảnh nước biển tràn vào các khoang của tàu chở dầu FSO Safer bị rỉ sét nghiêm trọng đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế trong 3 năm qua.