Liên tiếp tai nạn máy bay ở Mỹ cho thấy lỗ hổng về an toàn hàng không
Khi nước Mỹ chưa hết bàng hoàng về vụ va chạm giữa trực thăng quân sự và máy bay chở khách xảy ra gần sân bay Ronald Reagan hôm 29/1 (khiến 67 người thiệt mạng), một vụ rơi máy bay cứu thương tại Philadelphia tiếp tục gây nhiều thiệt hại. Các vụ tai nạn liên tiếp chỉ trong mấy ngày qua cho thấy lỗ hổng trong quy định về an toàn hàng không ở Mỹ.
Theo tuyên bố của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ, chiếc Learjet 55 đã bị rơi vào 6h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam) sau khi khởi hành từ Sân bay Northeast Philadelphia đến Sân bay Quốc gia Springfield-Branson ở Missouri.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ sẽ phối hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) điều tra vụ việc. Nhiều ngôi nhà và phương tiện bị bốc cháy, cùng với mảnh vỡ máy bay rơi rải rác trên diện rộng.
Trong một tuyên bố, Thị trưởng Philadelphia Cherelle Parker đã kêu gọi người dân trán xa khu vực hiện trường để tạo điều kiện cho cơ quan chức năng điều tra vụ việc: “Ngay lúc này, chúng tôi chỉ cầu nguyện cho bất kỳ ai và tất cả những người có thể bị ảnh hưởng. Chúng tôi muốn lưu ý rằng một số ngôi nhà và phương tiện đã bị ảnh hưởng. Vậy chúng tôi yêu cầu bạn hãy tránh xa hiện trường. Nếu bạn nhìn thấy mảnh vỡ, hãy gọi 911. Đừng chạm vào bất cứ thứ gì. Đây vẫn là hiện trường đang được điều tra.”
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ khẳng định chỉ có 2 người trên máy bay.
Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau vụ va chạm chết người giữa một máy bay chở khách và một trực thăng Black Hawk trên bầu trời Washington, DC, khiến 67 người thiệt mạng. Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA), máy bay trực thăng bay chệch khỏi tuyến đường được phê duyệt. Phi công máy bay dân dụng dường như không nhìn thấy trực thăng khi chuyển hướng hạ cánh. Nhân viên kiểm soát không lưu khi đó phải đảm trách hai nhiệm vụ một lúc. Việc điều tra toàn diện về vụ tai nạn đang được tiếp tục và sẽ mất nhiều tháng nữa trước khi có kết quả cuối cùng.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua, thành viên Ủy ban Giao thông An ninh Quốc gia Mỹ Todd Imman nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của chúng tôi không chỉ là tìm hiểu điều gì đã xảy ra mà còn tìm hiểu lý do tại sao nó xảy ra và đề xuất các thay đổi để ngăn chặn nó xảy ra lần nữa. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin thường xuyên . Chúng tôi sẽ có báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày và báo cáo cuối cùng sẽ được ban hành sau khi chúng tôi hoàn tất mọi cuộc điều tra và tìm hiểu sự thật.”
Theo New York Times, các lỗ hổng an toàn hàng không tại Mỹ đang ngày càng được phát hiện nhiều trong những năm gần đây, dẫn tới nhiều vụ việc tiềm ẩn nguy cơ va chạm trên bầu trời. Một trong những nguyên nhân là tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn nhất nước Mỹ. Trong khi đó, ngành hàng không Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên không lưu - buộc nhiều người phải làm việc 10 giờ/ngày, 6 ngày/tuần. Sân bay Reagan cũng không phải ngoại lệ. Lộ trình của máy bay trực thăng cũng là câu hỏi chưa có lời giải. Đáng lẽ ra, chiếc trực thăng phải bay gần bờ sông Potomac hơn và giữ độ cao thấp hơn. Nếu bay đúng như vậy, trực thăng đã tránh được máy bay.
Trong một dòng trạng thái đăng trên mạng xã hội Truth Social hôm qua (31/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng chiếc trực thăng quân sự gặp nạn ở thủ đô Washington đã bay quá cao khi va chạm với máy bay chở khách của hãng hàng không American Airlines khiến toàn bộ 67 người thiệt mạng.