Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu xóa lối đi tự mở

Để xóa bỏ các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt gây mất an toàn, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt, gần đây nhất là vào ngày 11/3, 1 vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Vụ va chạm khiến đầu tàu hỏa biến dạng, xe đầu kéo hư hỏng nặng.

Trước đó, rạng sáng 7/3, tàu hỏa mang số hiệu H2114 kéo theo 24 toa hàng di chuyển trên đường sắt Hải Phòng - Hà Nội. Đến địa phận xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng thì bất ngờ va chạm với 1 xe tải. Cú va chạm mạnh khiến xe tải gãy đôi trên đường ray.

Theo thống kê của ngành đường sắt, tai nạn giao thông liên quan xảy ra tại các lối đi tự mở vẫn chiếm tỉ lệ khá lớn, từ 70 - 80%.

Theo thống kê của ngành đường sắt, tai nạn giao thông liên quan xảy ra tại các lối đi tự mở vẫn chiếm tỉ lệ khá lớn, từ 70 - 80%.

Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề nghị triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt, góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời, ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính bố trí từ ngân sách trung ương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.

Trong thời gian chờ xóa bỏ, các địa phương phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, cắm biển cảnh báo, biển hạn chế phương tiện đường bộ, thu hẹp chiều rộng, giải tỏa tầm nhìn, lắp đặt đèn, xây dựng gờ, gồ giảm tốc để cảnh báo.

Căn cứ điểm a, khoản 4, Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt: Hành vi tự mở lối đi qua đường sắt sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Khởi tố vụ án, điều tra nguyên nhân tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/lien-tuc-xay-ra-tai-nan-duong-sat-bo-gtvt-yeu-cau-xoa-loi-di-tu-mo-169240314111900274.htm