Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, được khởi công vào tháng 1/2023. Sau khoảng 19 tháng thi công, vượt qua bao khó khăn thách thức về nguồn vật liệu cát, giải phóng mặt bằng, thời tiết, dự án đến nay đạt 37% giá trị hợp đồng.
Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào mùa mưa. Tranh thủ những ngày nắng, các công nhân tập trung thi công lu làn, gia tải.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu vực thi công nút giao IC2, điểm đầu của dự án, máy móc, thiết bị được tăng cường để thi công nền đường.
Cầu vượt nút giao IC 2 đang dần hoàn thiện.
Nút giao IC4 thuộc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đang dần thành hình.
Thi công cắm bấc thấm tại vị trí thuộc gói thầu XL01, đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Trong điều kiện thời tiết bất lợi, nhưng hoạt động trên công trường không vì thế mà gián đoạn. Xe lu làn vẫn hoạt động liên tục.
Các công nhân tích cực làm việc.
Công nhân thực hiện công đoạn đắp cát, bảo vệ các đầu bấc thấm.
Kỹ sư kiểm tra chất lượng đoạn tuyến đang được lu làn, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được chia làm hai dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng.
Toàn dự án gồm bốn gói thầu xây lắp. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có một gói thầu, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có ba gói thầu. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Dự án được kỳ vọng tạo ra trục dọc “xương sống mới” kết nối nội vùng, liên vùng. Cụ thể, thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đến Cà Mau, kết nối các đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong tương lai.
Lê An