Lộ diện ông lớn đứng sau công ty hạ tầng viễn thông Việt có cổ đông ngoại
Là tập đoàn viễn thông tư nhân hàng đầu Malaysia, Time dotCom tiếp tục gây dấu ấn trên thị trường Việt khi là nhà mạng 'ngoại' hiếm hoi có thương vụ đầu tư thành công khi rót vốn 12 triệu USD vào CMC Telecom.
Thành lập năm 1996, Time dotCom Berhad (Time) là công ty viễn thông hiện đang đứng thứ 2 trên thị trường Malaysia, với giá trị vốn hóa hơn 2 tỷ USD. Là một doanh nghiệp tư nhân, Time hiện được coi là “kẻ thách thức” đối với Telekom, doanh nghiệp viễn thông nhà nước Malaysia. Sau hơn ba thập kỷ phát triển, Time đã xác lập vững chắc vị thế hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng kết nối mạng cả trong và ngoài nước.
Tầm ảnh hưởng của Time trong khu vực Đông Nam Á cũng được thể hiện bằng việc cung cấp băng thông quốc tế thông qua mạng lưới cáp quang kết nối xuyên quốc gia như Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Với chiến lược kết nối trở thành “cửa ngõ vào châu Á", Time đã bỏ hàng trăm triệu USD vào tuyến cáp biển quốc tế UNITY, sau đó là FASTER, APG và AAE-1.
Tận dụng hạ tầng kết nối mạnh mẽ, Time tiếp tục đầu tư các trung tâm dữ liệu thông qua công ty con AIMS - hiện đang vận hành các Data Center (DC) với công suất điện hơn 35 megawatt tại Kuala Lumpur, Cyberjaya và Bangkok. Là nhà cung cấp DC duy nhất của Malaysia được Cloudscene xếp hạng trong top 10 khu vực Châu Á Thái Bình Dương, AIMS hiện đang hosting tất cả các Hyperscaler, OTT, Tech Giant trên thế giới.
Bên cạnh đó, Time cũng đang nắm giữ 60% cổ phần tại AVM Cloud Sdn Bhd, một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cloud hàng đầu tại Malaysia và là một trong những nhà cung cấp dịch vụ VMware hàng đầu Đông Nam Á.
Đến thương vụ triệu USD thành công hiếm hoi của nhà mạng ngoại
Năm 2015, Time chính thức thâu tóm 25% cổ phần của CMC Telecom (nhà cung cấp hàng đầu trong giới viễn thông công nghệ Việt) với tổng trị giá 12 triệu USD. Đây cũng là lần đầu tiên, một công ty hạ tầng viễn thông của Việt Nam bán cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài.
Chia sẻ về lý do Time lựa chọn đầu tư vào CMC Telecom, đại diện CMC Telecom cho biết: “Hai đơn vị đều là doanh nghiệp tư nhân, hiểu được thách thức của thị trường viễn thông khu vực. Và ngay từ khi thành lập, hai công ty cùng hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp, đặc biệt là nhóm khách hàng Tài chính – Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế quốc gia”.
Thị trường khi đó không hiếm các thương vụ đầu tư của nhà mạng nước ngoài, từ như KDDI, Mitsui (Nhật), SK Telecom (Hàn Quốc), Hutchison Telecom (Hồng Kông) hay Chunghwa Telecom (Đài Loan) vào nhà mạng Việt, nhưng đều không gặt hái được “quả ngọt" và phải sớm rời đi. Tuy nhiên, sự đồng điệu về mặt chiến lược đã mang lại thành công cho sự hợp tác của Time và CMC Telecom.
18 tháng sau khi bắt tay Time dotCom, CMC Telecom đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển quốc tế APG. Tuyến cáp quang này có khả năng cung cấp băng thông 54Tb/s, mang lại tốc độ Internet nhanh hơn gần 20 lần so với cáp biển AAG cũ.
Đầu năm 2017, với sự hỗ trợ của Time công ty này đã khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp xuyên Việt CVCS với tổng chiều dài hơn 2.500 km, tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng. CVCS là tuyến cáp Việt Nam duy nhất kết nối trực tiếp vào mạng lưới cáp đất liền Đông Nam Á (A Grid). Đây cũng chính là tuyến cáp giúp các doanh nghiệp Việt không mất liên lạc hoàn toàn với thế giới trong giai đoạn sự cố cáp biển trầm trọng đầu năm vừa qua.
“Time đã và đang xây dựng, mở rộng mạng lưới kết nối để trở thành cửa ngõ của thế giới vào ASEAN, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với CMC Telecom để sớm đạt được mục tiêu này”, ông Patrick Corso, Giám đốc điều hành của Time cho biết.
Sau khi có hậu thuẫn từ Time với thế mạnh về xây dựng trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế, CMC Telecom đã xây dựng DC đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ Uptime Tier III cả về Design và Facility - Data Center Tân Thuận và đưa vào vận hành từ tháng 8/2021. Được đánh giá DC hiện đại và an toàn nhất Việt Nam, Time tiếp tục đặt PoP tại đây để kết nối với hệ sinh thái DC mà AIMS đang sở hữu.
Cũng giống Time mở rộng sang mảng Cloud, CMC Telecom đã trở thành đối tác đầu tiên được các ông lớn như AWS, Google hay Microsoft chọn lựa khi bước vào thị trường Việt, đồng thời xây dựng thành công nền tảng Multi-Cloud đầu tiên tại thị trường trong nước. Đơn vị này cũng tự phát triển nền tảng điện toán đám mây CMC Cloud, trở thành dịch vụ Cloud nội địa hàng đầu Việt Nam, nắm giữ hơn 25% thị phần tính đến giữa năm 2023.
Trong báo cáo thường niên năm 2022 của Time DotCOM, CMC Telecom được nhắc đến ngay trong những trang đầu, như một trong hai đối tác quan trọng của tập đoàn này tại Đông Nam Á, với doanh thu tăng trưởng liên tục. Theo báo cáo tài chính của CMC Telecom, doanh thu công ty tăng từ 830 tỷ năm 2015, lên hơn 300%, đạt 2.500 tỷ vào năm tài chính 2022 và sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng 25-30% trong vòng 5 năm tới.