Lô máy bay ném bom Su-34 mới sẵn sàng xuất kích

Ngày 19/4, Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC), thuộc tập đoàn nhà nước Nga Rostec thông báo đã bàn giao thêm một lô máy bay ném bom chiến đấu Su-34 mới cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Thông tin được phát đi trên kênh Telegram chính thức của UAC, cho thấy nỗ lực của Moscow trong việc củng cố sức mạnh không quân tiền tuyến, giữa bối cảnh chiến sự Ukraine kéo dài và các lệnh trừng phạt phương Tây siết chặt. UAC không tiết lộ số lượng máy bay được giao đợt này.

Lô máy bay Su-34 trước đó đã được chuyển giao vào tháng 12/2024. (Nguồn: X/Koba)

Vai trò then chốt của Su-34 trong xung đột hiện đại

Su-34, được NATO đặt tên định danh là "Fullback", là máy bay ném bom chiến đấu siêu thanh 2 động cơ, 2 chỗ ngồi, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Ra đời từ thiết kế của tiêm kích Su-27 Flanker, Su-34 thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 1990 và chính thức phục vụ trong không quân Nga từ năm 2014.

Nhiệm vụ chủ yếu của Su-34 là ném bom chiến thuật, ngăn chặn mục tiêu và trinh sát trên không. Buồng lái bọc thép cho 2 thành viên phi hành đoàn, gồm phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí, cho phép họ phối hợp thực hiện các nhiệm vụ phức tạp một cách hiệu quả, ngay cả trong môi trường có tác chiến điện tử và phòng không dày đặc.

Với tốc độ tối đa khoảng 1.900 km/h (Mach 1.8) và bán kính chiến đấu từ 600–1.100 km tùy theo tải trọng, Su-34 có thể mang tới 8 tấn vũ khí, bao gồm bom dẫn đường chính xác, tên lửa không đối đất và bom nhiệt áp ODAB-500 mới, được nâng cấp với bộ thiết bị lượn UMPK để tăng tầm đánh và độ chính xác.

Máy bay còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Khibiny và radar đa chế độ, giúp tăng cường khả năng tự vệ trước hệ thống phòng không đối phương. Ngoài ra, Su-34 có thể tích hợp tên lửa siêu thanh Kinzhal, càng làm nổi bật vai trò chiến lược của dòng máy bay này.

Thách thức trong xung đột ở Ukraine

Trong xung đột ở Ukraine, Su-34 đóng vai trò then chốt trong các chiến dịch không kích tầm xa, nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và sở chỉ huy đối phương. Việc sử dụng bom lượn, như FAB-500 trang bị UMPK, cho phép Su-34 tấn công từ ngoài tầm với của hệ thống phòng không Ukraine, vốn ngày càng hiện đại nhờ viện trợ phương Tây.

Tuy nhiên, hiệu quả tác chiến của Su-34 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tổn thất lớn. Theo dữ liệu từ Oryx, tính đến tháng 2, Nga đã mất ít nhất 36 chiếc Su-34, tương đương khoảng 1/4 lực lượng trước chiến sự. Trong đó, 29 chiếc bị bắn rơi trong chiến đấu.

Ukraine, với sự hỗ trợ từ các hệ thống phòng không hiện đại như Patriot và NASAMS, đã gây tổn thất đáng kể cho Su-34, đặc biệt khi chúng hoạt động ở độ cao thấp đến trung bình. Các sự kiện như việc ba chiếc Su-34 bị bắn hạ chỉ trong một ngày vào tháng 12/2023 cho thấy tính dễ tổn thương của loại máy bay này trước phòng không tiên tiến.

Những khó khăn trong sản xuất và đào tạo

Việc tổn thất Su-34 buộc Nga phải đẩy mạnh sản xuất bổ sung. Nhà máy sản xuất chính ở Novosibirsk hiện đang tăng tốc, với tuyên bố sản lượng đã gấp đôi so với 2 năm trước. Tuy vậy, báo cáo cho thấy các lô giao hàng thường chỉ gồm 2 đến 4 máy bay mỗi lần.

Việc đào tạo phi công mới cho Su-34 cũng đối mặt nhiều thách thức. Huấn luyện một phi công điều khiển Su-34, với các hệ thống điện tử phức tạp và buồng lái đôi, đòi hỏi thời gian dài và nguồn lực lớn, trong khi số lượng phi công kỳ cựu ngày càng suy giảm.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt từ phương Tây đã hạn chế nghiêm trọng khả năng tiếp cận các linh kiện điện tử cao cấp, buộc Nga phải tìm đến các nhà cung cấp từ Trung Quốc hoặc sử dụng công nghệ cũ hơn. Các giải pháp tạm thời như gắn bộ thu GPS dân dụng trong buồng lái, từng được ghi nhận, đã làm nổi bật những khó khăn công nghệ mà Nga đang đối mặt.

Xuân Minh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/lo-may-bay-nem-bom-su-34-moi-san-sang-xuat-kich-169250420153931969.htm