Loại bỏ những doanh nghiệp trục lợi từ phát hành trái phiếu
Tiếp tục phiên họp thứ 46, sáng 9-6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
Xây dựng điều kiện hệ số nợ phải trả với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ
Tại dự thảo, quy định công ty không phải công ty đại chúng phát hành trái phiếu riêng lẻ phải đáp ứng điều kiện về tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (bao gồm cả giá trị trái phiếu dự kiến phát hành) không vượt quá 5 lần là nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội.

Quang cảnh phiên họp.
Thay mặt Chính phủ báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, về nội dung quy định phát hành trái phiếu riêng lẻ của công ty chưa đại chúng, một số đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét không quy định tại dự thảo Luật các điều kiện cụ thể của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu riêng lẻ; đồng thời cân nhắc quy định tương tự như Luật Chứng khoán theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết vấn đề này.
Về nội dung này, tại Tờ trình số 286/TTr-CP và trong quá trình giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã làm rõ sự cần thiết phải quy định nội dung này tại dự thảo Luật vì: Việc bổ sung quy định về điều kiện hệ số nợ phải trả đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ là nhằm tăng năng lực về tài chính đối với doanh nghiệp phát hành, hạn chế những rủi ro thanh toán trái phiếu riêng lẻ đối với cả doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư.
Cùng với đó, quy định mức tỷ lệ không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu được đề xuất trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, thành viên thị trường trong quá trình Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP. Giá trị trái phiếu dự kiến phát hành không quá 5 lần vốn chủ sở hữu về cơ bản không ảnh hưởng việc huy động vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Do vậy, Chính phủ đề xuất giữ nguyên quy định tại dự thảo Luật. Phương án này phù hợp với quy định tại khoản 5 Điều 129 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 khi giao Chính phủ quy định chi tiết về loại trái phiếu, hồ sơ, trình tự, thủ tục phát hành và giao dịch trái phiếu riêng lẻ; công bố thông tin; phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế và không giao Chính phủ hướng dẫn về điều kiện phát hành.
Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đề nghị rà soát các nội dung có sự thay đổi so với Luật hiện hành để quy định đầy đủ các trường hợp chuyển tiếp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.
Quan tâm đến nội dung trên, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tán thành nhận định của Chính phủ, trái phiếu riêng lẻ là sản phẩm tài chính rủi ro, người mua tự đánh giá rủi ro và chịu trách nhiệm rủi ro khi mua trái phiếu. Vừa qua, đã có nhiều vụ việc vi phạm về phát hành trái phiếu, do đó, việc xây dựng điều kiện hệ số nợ phải trả với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ là biện pháp phòng ngừa từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng trái phiếu doanh nghiệp theo yêu cầu Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2025
Qua thảo luận, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn về việc đẩy sớm thời điểm hiệu lực của luật sửa đổi lần này. Các đại biểu bày tỏ lo ngại nếu không kịp ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên họp.
Làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Chính phủ đã cân nhắc rất kỹ và đề xuất hiệu lực Luật này từ ngày 1-7-2025. Hiện nay, Bộ Tài chính đã chủ động dự thảo nghị định hướng dẫn song song với quá trình xây dựng luật và gửi cho Bộ Tư pháp thẩm định. Do vậy, ngay sau khi Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ để ban hành ngay văn bản hướng dẫn thực hiện. Do đó, Bộ trưởng đề nghị Thường vụ Quốc hội cho phép Luật này vẫn có hiệu lực từ ngày 1-7-2025.